mercredi 29 avril 2015

Philippines sẽ tiếp tục tuần tra trên không phận Biển Đông

Đăng ngày 28-04-2015

Không quân Philippines sẽ tiếp tục những chuyến bay tuần tra trên Biển Đông, cho dù tuần trước một phi cơ quân sự nước này đã bị một chiến hạm Trung Quốc đe dọa. Một tướng lãnh Philippines hôm qua 27/04/2015 khẳng định với AFP như trên.
Tướng Gregorio Catapang Jr. tuyên bố từ căn cứ Aguinaldo: « Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra, đó là những chuyến bay bình thường lâu nay ». 


Hôm 19/4, một chiếc máy bay Fokker của Không quân Philippines đã bị một tàu chiến Trung Quốc gây hấn bằng cách chiếu đèn pha vào. Lúc đó chiếc phi cơ đang bay tuần tra ở độ cao 1.500 mét phía trên khu vực Đá Xu Bi. Đây là một rạn san hô nằm trong cụm Thị Tứ của quần đảo Trường Sa, bị Trung Quốc chiếm từ năm 1988.

Tướng Catapang nhận định : « Dù sao đi nữa, đó chỉ là một thách thức, và lực lượng của chúng tôi biết làm cách nào để đối phó ». Ông cho biết: « Khi bay tuần tra, các phi cơ quân sự Philippines không được vũ trang. Những máy bay này chỉ trang bị các camera để chụp ảnh khu vực, nhằm giám sát những gì đang diễn ra. Chúng tôi không có thiết bị tấn công hay vũ khí nào trong phi cơ tuần tiễu ».

Trước đó tướng Gregorio Catapang Jr. đã cảnh báo, Philippines có nguy cơ bị chắn mất lối vào Bãi Cỏ Mây (Second Thomas) và đảo Thị Tứ, một khi Trung Quốc hoàn thành việc mở rộng Đá Vành Khăn (Mischief Reef) thuộc cụm Bình Nguyên. Hiện Philippines đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp liệu cho hai khu vực trên.

Bắc Kinh tiếp tục biện minh cho việc bồi đắp và xây dựng tại Biển Đông, sau khi Manila kêu gọi các quốc gia ASEAN đoàn kết lại để ngăn chặn hành động này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua nói rằng : « Việc xây dựng tại các đảo ở Biển Đông hoàn toàn nằm trong phạm vi chủ quyền của Trung Quốc. Điều đó là hợp lý, chính đáng và hợp pháp ; không ảnh hưởng đến bất kỳ nước nào khác. Việc một số quốc gia chỉ trích Trung Quốc là một việc phi lý ». Hồng Lỗi tiếp tục khẳng định chủ trương thương lượng song phương để giải quyết tranh chấp với các nước liên quan.

PhilippinesTrung QuốcChâu ÁKhông phậnBiển ĐôngChủ quyềnTranh chấp
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150428-philippines-se-tiep-tuc-tuan-tra-tren-khong-phan-bien-dong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.