vendredi 17 avril 2015

Trung Quốc : Nhà báo nổi tiếng Cao Du bị kết án 7 năm tù

Đăng ngày 17-04-2015

Bất chấp nhiều lời kêu gọi của các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới, bà Cao Du (Gao Yu), nhà báo nổi tiếng của Trung Quốc hôm qua 16/04/2015 đã bị kết án bảy năm tù vì « tiết lộ bí mật Nhà nước ». Phiên tòa diễn ra chớp nhoáng tại Bắc Kinh, dưới sự giám sát nghiêm ngặt.
Tháng 11 năm ngoái, bà Cao Du cũng đã bị xử kín với cáo buộc như trên, tuy bà vẫn cho rằng mình vô tội. Theo Human Rights Watch, cựu Phó Tổng biên tập tuần báo Economics Weekly bị cho là đã chuyển giao cho một trang web đặt tại Hoa Kỳ một tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đòi « tăng cường kiểm duyệt các ý tưởng tự do và cải cách ».


Từng công khai ủng hộ phong trào đòi dân chủ Thiên An Môn, nhà báo đã đoạt nhiều giải thưởng quốc tế cũng đã bị lãnh án sáu năm tù năm 1994 với cùng tội danh « tiết lộ bí mật Nhà nước ».

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt tường thuật :

« Hàng mấy chục công an phong tỏa lối vào tòa án, và không có ai trong số 13 nhà ngoại giao đến ủng hộ nhà báo lỗi lạc vào được bên trong phòng xử. Ngồi trên hàng ghế bị cáo, bà Cao Du lắng nghe tuyên án. Chủ tọa tuyên bố là bà đã phạm tội « tiết lộ bí mật Nhà nước cho các nguồn bên ngoài Trung Quốc ».

Nhà báo Cao Du bị kết án bảy năm tù, và bị tước quyền công dân một năm. Luật sư của bà là Mạc Thiểu Bình (Mo Shaoping) bày tỏ nỗi thất vọng vì bản án nặng nề trên. Nhưng bà Cao Du, 71 tuổi, tuy sức lực yếu ớt sau một năm ngồi tù, vẫn không chịu xuôi tay : bà sẽ kháng cáo, cho dù cơ hội được trắng án hầu như bằng không.

Bị mất tích từ tháng Tư năm ngoái, nhà báo đồng thời là nhà đấu tranh cho tự do báo chí, một tháng sau đó đã xuất hiện trên truyền hình Nhà nước, thú nhận là đã đe dọa đến lợi ích quốc gia. Những lời thú tội này là do bị áp lực – sau đó bà đã thổ lộ với luật sư của mình như thế. 

Bản án dành cho nhà báo Cao Du là bằng chứng mới nhất cho thấy Bắc Kinh coi tất cả các nhà đối lập là mối nguy cho sự duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.