lundi 13 avril 2015

Trung Quốc hạn chế du khách sang Hồng Kông

Đăng ngày 13-04-2015

Bắc Kinh hôm nay 13/04/2015 đã ra lệnh hạn chế số lần đi du lịch Hồng Kông của các công dân Trung Quốc, nhằm cố gắng ngăn cản tình trạng người Hoa lục sang cựu thuộc địa Anh để mua đi bán lại hàng hóa kiếm lời.
Sau các cuộc biểu tình hàng loạt đòi tự do dân chủ, tình hình tại Hồng Kông đến nay vẫn tiếp tục căng thẳng - nhiều người dân cảm thấy ảnh hưởng của Bắc Kinh ngày càng to lớn. Gần đây người Hồng Kông càng thêm bất mãn trước tình trạng hàng triệu người Hoa lục sang mua gom hàng, khiến cho các phương tiện giao thông công cộng bị quá tải.


Nhiều người từ Trung Quốc thường xuyên qua lại Hồng Kông để mua đủ loại sản phẩm nhằm thủ lợi, do giá cả ở đây thấp hơn, hàng hóa đa dạng hơn và chất lượng cao hơn ở Hoa lục. Sau đó họ bán lại các món hàng này tại thị trường Trung Quốc, từ iPad cho đến sữa bột miễn thuế.

Các cuộc biểu tình do người Hồng Kông tổ chức nhằm tố cáo nạn buôn bán hàng xách tay này, đã dẫn đến nhiều vụ xô xát với cảnh sát. Hôm nay Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh tuyên bố, chính quyền Bắc Kinh đã chấm dứt việc cấp visa không hạn chế cho cư dân thành phố Thâm Quyến giáp giới.

Ông Lương Chấn Anh nói với báo chí: « Từ nay thị thực chỉ được cấp mỗi tuần một lần. Đây là đề nghị của chính quyền Hồng Kông, và được chính phủ trung ương chấp thuận. Tất cả những gì có thể làm tăng căng thẳng giữa Hồng Kông và xã hội Trung Quốc sẽ không được dung thứ ».

Trưởng đặc khu Hồng Kông cũng cảnh báo không nên tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình chống nạn người Hoa lục sang mua gom hàng, cho rằng sẽ « phản tác dụng ». Tuy vậy Lương Chấn Anh nhìn nhận chính sách mới có thể vẫn không giải quyết được vấn đề, vì con buôn có thể sử dụng người Hồng Kông để vận chuyển hàng đến vùng biên.

Sau nạn dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) năm 2003, Hồng Kông đã mở rộng vòng tay đón tiếp khách du lịch Trung Quốc, với hy vọng sẽ mang lại làn gió mới cho nền kinh tế. Trong năm 2014, có 47 triệu người từ Hoa lục đã đến thăm thành phố Hồng Kông có 7 triệu dân. Chủ trương mới đưa ra có thể hạn chế được khoảng 10% lượng du khách Trung Quốc.

Châu ÁTrung QuốcHồng KôngDu lịch
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150413-trung-quoc-han-che-du-khach-sang-hong-kong/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.