dimanche 28 avril 2013

Nhà khoa học Mỹ nghiên cứu vắc-xin phòng virus H7N9 lây từ người sang người

Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 
Loại virus cúm gà H7N9 đã gây bệnh cho 107 người tại Trung Quốc và Đài Loan, trong đó 22 trường hợp tử vong, có thể có nguy cơ lây bệnh từ người sang người. Do vậy một nhà vi trùng học tài năng của Mỹ đang nghiên cứu chế tạo vắc-xin phòng ngừa.

Bác sĩ Anthony Fauci, Viện trưởng Viện nghiên cứu về dị ứng và các bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ (NIAID) giải thích: « Không thể nào dự kiến được khi nào virus này biến thể và có khả năng lây từ người sang người. Đó là lý do khiến chúng tôi phải chú trọng đến tình hình ». Ông cho biết tuy nguy cơ này chưa xảy ra trong thực tế, nhưng cần phải chuẩn bị để đối phó.


Các xét nghiệm tỉ mỉ do Trung tâm dự phòng và kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc thực hiện trên một ngàn người có tiếp xúc chặt chẽ với những người nhiễm bệnh, hiện « chưa xác định được ca nào lây từ người sang người ». Một công trình nghiên cứu của tạp chí y học Anh The Lancet được công bố hôm thứ Năm 25/4 cũng khẳng định virus H7N9 xuất phát từ gia cầm, và hiện nay chưa có khả năng lây lan giữa người với người.

The Lancet cho biết, sau khi phân tích di truyền bệnh học trên một bệnh nhân và so sánh với virus tìm thấy trên một con gà tại chợ gia cầm, « các nhà nghiên cứu kết luận rằng những điểm tương đồng giữa các virus cô lập được có thể cho phép người ta nghĩ đến một sự truyền bệnh lẻ tẻ từ gia cầm sang người ».

Sự khác biệt giữa H7N9 và virus H5N1, tức virus cúm gà xuất hiện tại châu Á cách đây 10 năm, là H7N9 vô hại đối với gia cầm, trong khi H5N1 giết chết gà vịt rất nhanh chóng. Bác sĩ Fauci nói thêm, khó thể khu trú được H7N9 cũng dự báo việc virus lây sang cho người.

Tuy nhiên cả hai loại virus trên có điểm giống nhau là các triệu chứng của bệnh cúm trên con người rất trầm trọng, và chưa thấy lây từ người sang người. Kể từ năm 2003 đến nay đã có 566 ca bị nhiễm H5N1 được xác định, trong đó có 332 trường hợp tử vong, tức tỉ lệ tử vong 58% so với H7N9 là 20%.

Để ngăn ngừa nguy cơ lây truyền từ người này sang người khác, NIAID đã bắt đầu tiến hành các thử nghiệm và chế tạo vắc-xin. Bác sĩ Fauci cho biết, các nghiên cứu lâm sàng về vắc-xin sẽ được thực hiện từ cuối tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu, và các thử nghiệm lâm sàng vào tháng Bảy, tháng Tám.

Ông cũng nhận định chính quyền Bắc Kinh đã hợp tác rất tốt, khá minh bạch về các vụ lây nhiễm H7N9, ngược với những gì đã diễn ra trong dịch SARS xuất phát từ Trung Quốc năm 2003 làm cho 8.000 người bị nhiễm bệnh và 800 người bị chết. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ trích Bắc Kinh tìm cách che giấu thông tin về dịch bệnh này. Viện trưởng NIAID nói thêm, các chuyên gia Hoa Kỳ và châu Âu đang có mặt tại Trung Quốc và đang làm việc chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương.

tags: Cúm - Khoa học - Mỹ - Sức khỏe / Y tế
http://www.viet.rfi.fr/khoa-hoc/20130428-nha-khoa-hoc-my-nghien-cuu-vac-xin-phong-virus-h7n9-lay-tu-nguoi-sang-nguoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.