dimanche 21 avril 2013

Các phi cơ Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật nhiều hơn Nga

Bài đăng : Thứ tư 17 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 17 Tháng Tư 2013 
Trong những tháng gần đây, các máy bay tiêm kích F-15 của Nhật Bản có nhiều dịp cất cánh để truy đuổi các máy bay Trung Quốc đang lăm le xâm phạm không phận Nhật, hơn là để xua đuổi các phi cơ Nga. Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nhật hôm nay, 17/04/2013, đây là lần đầu tiên hiện tượng này diễn ra.

Từ tháng 4/2012 đến tháng 3/2013, các phi cơ tiêm kích Nhật chủ yếu là F-15 đã phải xuất kích 306 lần vì sự hiện diện của các máy bay Trung Quốc gần các khu vực do Nhật kiểm soát, nhiều hơn năm ngoái 150 lần. Trong khi đó Nhật chỉ phải nghênh tiếp máy bay Nga 248 lần.


Tính tổng cộng mọi quốc tịch thì có tất cả 567 trường hợp. Đây là năm đầu tiên kể từ hơn hai thập kỷ qua mà số lần không quân Nhật can thiệp vượt quá con số 500. Tuy vậy chính quyền Nhật Bản chỉ ghi nhận hai trường hợp thực sự bị xâm phạm không phận, từ phía Trung Quốc và phía Nga.

Ngày 13/12/2012, một máy bay của lực lượng hải giám Trung Quốc đã bay qua một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. Tokyo đã chính thức phản đối Bắc Kinh về sự kiện này. Số lần máy bay Trung Quốc tiếp cận không phận Nhật đã tăng vọt từ tháng 9/2012, khi Nhà nước Nhật Bản mua lại một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ một tư nhân người Nhật.

Ngày 07/02/2013, lần đầu tiên kể từ 5 năm qua, hai máy bay tiêm kích Nga SU-27 đã xâm nhập không phận Nhật ngoài khơi đảo Hokkaido trong vài giây. Sự cố này xảy ra vài tiếng đồng hồ sau khi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố muốn tìm ra « một giải pháp đôi bên cùng hài lòng » đối với việc tranh chấp quần đảo Kuril, mà Tokyo đòi hỏi chủ quyền với cái tên Lãnh thổ phương Bắc.

Các máy bay Nga tiếp cận Nhật Bản chủ yếu là máy bay thu thập thông tin. Còn trong khi đối với Trung Quốc chủ yếu là phi cơ tiêm kích, trong khi trước đó máy bay trinh sát Trung Quốc lăm le thâm nhập không phận Nhật Bản nhiều hơn.

tags: Châu Á - Nhật Bản - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130417-cac-phi-co-trung-quoc-tiep-can-khong-phan-nhat-nhieu-hon-nga 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.