dimanche 28 avril 2013

Bắc Triều Tiên chuẩn bị tập trận lớn

Bài đăng : Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 28 Tháng Tư 2013 
Theo một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc được AFP đưa lại, hôm nay 28/04/2013 Bắc Triều Tiên dường như đang chuẩn bị một cuộc tập trận lớn trên bộ và trên không, trong bối cảnh căng thẳng dâng cao tại bán đảo Triều Tiên, từ khi Bình Nhưỡng thử nguyên tử hôm 12/2.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, các cuộc tập trận bắn đạn thật này huy động pháo binh và không quân xung quanh cảng Nanmpo ở miền tây. Nguồn tin chính phủ Hàn Quốc nói rằng « dường như đây là các cuộc tập trận ở quy mô khá lớn », và bày tỏ quan ngại Bình Nhưỡng lợi dụng dịp này để gây ra xung đột quân sự hoặc tiến hành bắn thử hỏa tiễn đạn đạo.


Ngày 23/10/2010, pháo binh Bắc Triều Tiên đã vãi một cơn mưa đạn súng cối lên đảo Yeonpyeong, một đảo đá ngầm của Hàn Quốc có diện tích 7 km vuông ở Hoàng Hải, làm hai thường dân và hai quân nhân thiệt mạng. Hàn Quốc đáp trả với 80 phát đạn pháo, gây lo ngại một cuộc leo thang xung đột mới giữa Bắc Triều Tiên cộng sản được Trung Quốc ủng hộ và Hàn Quốc – nước đồng minh của Hoa Kỳ hiện có 28.500 quân Mỹ đang trú đóng. Seoul cũng lên án Bình Nhưỡng đã bắn chìm một chiếc tàu Hàn Quốc vào tháng 3/2010, làm 46 lính thủy Hàn Quốc tử nạn.

Bán đảo Triều Tiên đang sống trong căng thẳng từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2/2013. Tức giận trước các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và các cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn, từ nhiều tuần qua Bắc Triều Tiên liên tục đưa ra những lời hăm dọa tấn công và chiến tranh nguyên tử. Bình Nhưỡng đã triển khai các giàn phóng hỏa tiễn có tầm bắn thay đổi dọc theo vùng duyên hải, nhưng cho đến nay vẫn chưa biến những đe dọa thành sự thực.

Theo một viên chức quân sự giấu tên khác của Hàn Quốc, thì Bắc Triều Tiên có thể toan tính « khơi lại căng thẳng về quân sự » sau khi Seoul quyết định rút tất cả các nhân viên tại khu công nghiệp liên Triều Kaesong, trên thực tế không còn hoạt động từ khi Bình Nhưỡng đơn phương rút đi 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên ra khỏi khu này. Vài chục nhân viên Hàn Quốc đã hồi hương hôm qua 27/4, và 50 người còn lại sẽ đến nơi vào ngày mai.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130428-bac-trieu-tien-chuan-bi-tap-tran-lon 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.