dimanche 29 décembre 2019

Cải cách hưu bổng : Chính quyền Pháp và nghiệp đoàn tiếp tục công kích nhau

Biểu tình chống cải cách hưu trí tại Paris ngày 28/12/2019.
Đăng ngày:


Thủ lãnh nghiệp đoàn CGT, Philippe Martinez cáo buộc chính quyền tạo ra cảnh xáo trộn, muốn « câu giờ » để phong trào suy giảm dần, trong khi đình công đã kéo dài hơn so với hồi năm 1995. Theo ông, tổng thống Emmanuel Macron « muốn đóng vai nhân vật của một thế giới mới, nhưng lại bắt chước bà Margaret Thatcher ».

Ngược lại quốc vụ khanh phụ trách giao thông, ông Jean-Baptiste Djebbari tố cáo CGT hoạt động nghiệp đoàn theo kiểu « phong tỏa » thậm chí « đe dọa », gây áp lực một cách bất thường lên nhân viên đường sắt để họ phải tham gia đình công.

Hơn 10.000 người hôm qua đã biểu tình trên khắp nước Pháp chống cải cách chế độ hưu trí, và đình công tiếp diễn, đặc biệt tại Paris và vùng phụ cận. Hôm nay có đến 13/16 tuyến métro đóng cửa. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hầu như im lặng từ nhiều tuần qua, để thủ tướng Edouard Philippe lên tuyến đầu. Ông Macron chỉ kêu gọi hưu chiến vào dịp Noel, và cho biết ông sẽ từ chối nhận lương hưu của tổng thống (lên đến 6.500 euro/tháng). Tổng thống Macron vẫn còn có thể giải tỏa tình hình bế tắc hiện nay bằng cách đưa ra một sáng kiến trong bài diễn văn truyền thống ngày 31/12, trừ phi ông vẫn muốn tỏ ra cứng rắn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.