dimanche 15 juillet 2018

Tin vắn 15.07.2018


Ông Dan Coats, lãnh đạo tình báo Mỹ: "Tin tặc Nga luôn hung hăng nhất!"

(AFP)Tin tặc hầu hết từ Nga đang đe dọa Mỹ

Người đứng đầu ngành tình báo Mỹ, ông Dan Coats trong một cuộc hội thảo tại Washington hôm 13/7 cảnh báo như trên, cho rằng tình trạng đã ở mức báo động. 

Các vụ « xâm lăng không ngơi nghỉ » không chỉ nhằm tấn công vào các hoạt động của nền dân chủ Mỹ, như cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11 tới, mà còn mưu toan khai thác những điểm yếu trong cơ cấu thiết yếu của Hoa Kỳ. Cũng theo ông Dan Coats, các tin tặc nguy hiểm đến từ Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Triều Tiên, nhưng Nga luôn là nhân tố hung hăng nhất.

Biểu tình tại Port-au-Prince, Haiti ngày 14/07/2018.
(AFP)Thủ tướng Haiti từ chức sau bạo động

Thủ tướng Haiti, ông Jack Guy Lafontant hôm qua 14/07/2018 đã đột ngột loan báo từ chức, một tuần sau loạt bạo động đẫm máu do chính phủ định tăng giá xăng dầu. 

Thứ Sáu tuần trước, chính quyền Haiti loan báo tăng giá xăng 37%, diesel 47% và dầu lửa 51%. Hàng loạt hành động phản đối diễn ra làm các thành phố chính bị tê liệt, nhất là tại Port-au-Prince với những vụ phóng hỏa, cướp bóc. Có ít nhất bốn người thiệt mạng. Chính quyền đã rút lại quyết định không đầy 24 giờ sau, nhưng những người phản kháng đòi thủ tướng Lafontant và cả tổng thống Jovenel Moise phải ra đi.

Di dân đang chờ lên bờ ở một cảng Ý, 13/07/2018.
(AFP)Ý gây áp lực lên châu Âu về nhập cư

Thủ tướng Ý hôm qua 14/07/2018 đã gây sức ép lên các đối tác trong Liên Hiệp Châu Âu, đòi phải nhận một phần trong số 450 di dân trên một chiếc tàu từ Libya hiện đang trong vùng biển nước Ý. 

Pháp và Malta chấp nhận tiếp đón mỗi nước 50 người nhập cư, tuy nhiên thủ tướng Cộng hòa Sec tuyên bố đòi hỏi của Ý là « con đường đi xuống địa ngục ». Được biết cho đến nay Praha chỉ tiếp nhận có vài người tị nạn kể từ khi cuộc khủng hoảng nổ ra năm 2015

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.