dimanche 15 juillet 2018

Người dân Croatia đầy hy vọng đội tuyển sẽ phục thù Pháp

Cổ động viên Croatia ăn mừng tại Zagreb vì đội nhà thắng đội tuyển Anh và vào chung kết, ngày 11/07/2018.

Croatia ngày 15/07/2018 bước vào trận chung kết Cúp Bóng đá Thế giới với Pháp. Trận đấu này còn là cơ hội phục thù cho 20 năm trước, khi bị đội tuyển Pháp đánh bại trong trận bán kết. Tại thủ đô Zagred, đông đảo những người ủng hộ đổ xô đi mua áo thun, cờ… để cổ vũ đội nhà.
Đặc phái viên RFI Oriane Verdier cho biết không khí tại Zagreb :

« Zagreb, thủ đô một đất nước bốn triệu dân, bỗng dưng trở thành trung tâm chú ý của thế giới. Trên quảng trường trung tâm được biến thành fan zone, quầy bán những chiếc áo có những ô vuông hai màu trắng đỏ của Dragan không lúc nào vắng khách.

Anh nói : « Tất cả mọi người đều muốn có chiếc áo đội tuyển để ủng hộ Croatia. Người ta rất vui vẻ, ai ai cũng phấn khích. Lọt vào đến trận chung kết Cúp Bóng đá Thế giới là thành tích thể thao lớn nhất. Người dân tại đây muốn phục thù. Chúng tôi đã bại trận trước Pháp năm 1998, nhưng lần này, Croatia sẽ vô địch ».

Không chỉ có người Croatia mới ủng hộ đội tuyển nước mình, mà quầy hàng của Dragan còn có nhiều khách hàng người nước ngoài. Dylan cho biết khi thấy Croatia được vào chung kết, anh đã nhảy lên xe cùng với bạn bè, lái từ Venise đến tận Zagreb. 

Anh nói : « Tôi đến từ Hà Lan, nhưng mỗi người bạn của tôi mang một quốc tịch khác nhau. Tất cả chúng tôi sống ở Ý, và cùng tham gia một đội bóng đá. Tôi biết rằng đây sẽ là một khoảng thời gian điên cuồng, độc đáo. Hy vọng Croatia sẽ thắng, và chúng tôi sẽ ăn mừng tại đây ».

Zagreb không việc gì phải ganh tị với các thành phố du lịch bên bờ biển. Tất cả các khách sạn ở thủ đô đều đầy khách, và chẳng bao lâu nữa, những bức tường sẽ rung chuyển theo nhịp độ của trận đấu ».

Hầu hết người dân Croatia coi đội tuyển quốc gia như những người hùng, khi mang được màu cờ sắc áo đến tận vòng chung kết Cúp Thế giới. Tuy nhiên, cũng có người tỏ ý tiếc rằng các cầu thủ tầm quốc tế này lại không chịu lên tiếng phản đối nạn tham nhũng đang hoành hành trong bóng đá Croatia.

Sau trận thắng Anh ngày 11/07/2018.
Croatia tràn ngập phấn khích trước giờ bóng lăn

AFP cho biết sáng nay mưa lớn tại Zagreb, nhưng theo dự báo thời tiết thì cuối giờ chiều trời quang mây tạnh trở lại, hàng mấy chục ngàn người có thể yên tâm theo dõi trận đấu ngoài trời. Các đường phố Croatia tràn ngập những màn hình, nhiều người chuẩn bị một đêm không ngủ. Xe hơi, quán cà phê, cửa hàng…đều trang trí những ô vuông trắng đỏ, tất cả các cửa tiệm đều đóng vào đầu giờ chiều nay. Thủ tướng Andrej Plenkovic còn yêu cầu giới chủ cho nhân viên về nhà sớm ngày mai để đón tiếp những người hùng Croatia và nếu chiến thắng, ngày thứ Hai 16/7 sẽ là ngày nghỉ chính thức trên toàn quốc. 

Báo chí Croatia chạy những hàng tít đầy lạc quan. Tờ báo thể thao Sportski Novosti thúc giục « Hãy cho người Pháp biết tay ! ». Nhật báo Jutarnji List đăng ảnh hai cầu thủ sút bóng thành công trong trận bán kết, với dòng chữ « Những người con của Croatia, chúng tôi đang chờ đợi các bạn. Trở về quê nhà và chúng ta sẽ cùng ăn mừng ! ». Nhật báo Slobodna Dalmacija ra số đặc biệt, chạy tựa « Dù sao đi nữa, chúng ta đã là nhà vô địch ».

Hãng tin Pháp ghi nhận tại đất nước 90% dân số theo Công giáo, « ngay cả Chúa Giêsu cũng phải chờ đợi » : tại Slavonski Brod, thành phố quê hương của cầu thủ Mario Mandzukic – tác giả bàn thắng vào phút chót đánh bại đội Anh trong trận bán kết – một linh mục đã quyết định dời lại buổi lễ ban đêm để tín hữu có thể thoải mái xem trận chung kết.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180715-nguoi-dan-croatia-day-hy-vong-doi-tuyen-se-phuc-thu-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.