jeudi 6 octobre 2016

Việt Nam và Iran cam kết tăng trao đổi thương mại lên 2 tỉ đô la

Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang và tổng thống Iran Hassan Rohani ngày 06/10/2016.
Phát thanh ngày 06.10.2016


Tổng thống Iran Hassan Rohani thăm Việt Nam hôm nay 06/10/2016, khởi đầu vòng công du châu Á. Hai bên thỏa thuận sẽ thúc đẩy kim ngạch thương mại gấp năm lần hiện nay, lên mức 2 tỉ đô la.

Tại Hà Nội, tổng thống ôn hòa của Iran tuyên bố như trên, còn chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu ra « những cơ hội hợp tác lớn ».


Đối với ông Rohani, chuyến công du này đánh dấu một sự « chuyển hướng sang phương Đông, thăm dò thực địa, gặp gỡ các chính khách, thiết lập các quan hệ kinh tế vững chắc mà Iran đang cần đến » - theo nhà phân tích Vanessa Newby của đại học quốc gia Úc.

Việt Nam giàu tài nguyên quặng mỏ, còn Iran có thể trở thành đối tác quan trọng trong kỹ nghệ dầu khí cũng như trao đổi về y tế và công nghệ. Quan hệ chặt chẽ hơn với Iran cũng giúp Hà Nội có được đồng minh quan trọng ở Trung Đông.

Việt Nam và Iran lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Trong quá khứ, đã có hai tổng thống Iran đến thăm Việt Nam, là ông Mahmoud Ahmadinejad năm 2012 và trước đó là ông Akbar Hashemi Rafsanjani năm 1995.

Từ khi cấm vận được dỡ bỏ sau khi Iran ký hiệp định nguyên tử năm 2015 với các cường quốc, tổng thống Hassan Rohani luôn tìm cách mở rộng quan hệ quốc tế. Tháng Giêng năm nay ông đã thăm Pháp, và sau Việt Nam, tổng thống Iran sẽ đến Malaysia, Thái Lan.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.