jeudi 6 octobre 2016

Năm nước tập trận tại Biển Đông, khẳng định không nhắm vào Bắc Kinh

Các quân nhân Úc tham gia cuộc tập trận Bersama Lima.
Phát thanh RFI ngày 06.10.2016


Cuộc tập trận chung thường niên « Bersama Lima 2016 » giữa Anh, Úc, New Zealand, Malaysia và Singapore chính thức bắt đầu từ hôm nay 06/10/2016 tại căn cứ Hải quân Changi của Singapore, kéo dài trong ba tuần. Tuy tiến hành tại Biển Đông nhưng phía Úc nói rằng không nhằm chống lại Trung Quốc.

Năm nay Singapore chủ trì cuộc tập trận của FPDA (Five Powers Defence Arrangement), năm quốc gia thuộc khối Thịnh vượng chung đã ký kết hiệp ước đa phương năm 1971 nhằm hỗ trợ Malaysia và Singapore trong trường hợp bị tấn công.


Chỉ huy lực lượng Úc Gregory Jervis cho biết cuộc tập trận lần này nhằm nâng cao khả năng tương tác giữa năm quân đội, qua việc chia sẻ chiến thuật và quy trình vận hành. Bersama Lima gồm các cuộc tập trận hải-lục-không, bắn đạn thật, huấn luyện sĩ quan tham mưu. Ông khẳng định cuộc tập trận chung này không nhằm đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.

Úc và Hoa Kỳ thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự

Trong khi đó, Úc và Hoa Kỳ đã thỏa thuận cùng chia sẻ chi phí cho sự hiện diện quân sự của Mỹ tại bắc Úc – một phần quan trọng trong chính sách xoay trục sang châu Á của tổng thống Mỹ Barack Obama. Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne hôm nay 06/10/2016 cho biết như trên.

Hai bên trong tuần này sẽ bàn bạc về việc tăng gấp đôi số thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ Darwin từ nay đến năm 2020. Hoa Kỳ và Úc sẽ chia sẻ trên 2 tỉ đô la Úc (1,52 tỉ đô la Mỹ) đầu tư cơ sở hạ tầng và chi phí triển khai lực lượng trong vòng 25 năm tới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.