samedi 8 octobre 2016

Syria : Mỹ tố Nga gây «tội ác chiến tranh» ở Aleppo

Nga dội bom tàn bạo, nghĩa trang khu phố nổi dậy Al Shaar ở Aleppo không còn chỗ để chôn người chết. Ảnh chụp ngày 06/10/2016.

Hoa Kỳ hôm qua đã tố cáo Nga và chế độ Damas gây « tội ác chiến tranh » tại thành phố Aleppo. Ngoại trưởng Pháp hôm nay 08/10/2016 bảo vệ trước Hội đồng Bảo an bản dự thảo nghị quyết đề nghị ngưng bắn ở Aleppo, và mở đường cho viện trợ nhân đạo. Nga dọa sẽ phủ quyết và đưa ra một dự thảo khác để loại bỏ sáng kiến của Pháp.
Hai ngoại trưởng Mỹ và Pháp, John Kerry và Jean-Marc Ayrault đã cùng tố cáo các « tội ác chiến tranh » tại các bệnh viện và trường học ở Aleppo. Chế độ Assad với sự yểm trợ của Không quân Nga suốt hai tuần qua đã oanh tạc dữ dội các khu phố nổi dậy ở Aleppo làm hàng trăm người chết, biến các cơ sở hạ tầng dân sự thành gạch vụn.


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry khẳng định : « Tối qua, chế độ Damas đã lại tấn công một trường học, 20 người đã bị chết và 100 người bị thương. Nga và chế độ Syria phải giải thích với thế giới vì sao họ không ngớt thả bom và các cơ sở y tế, trẻ em và phụ nữ ». Ông đòi hỏi « một cuộc điều tra thích đáng về tội ác chiến tranh ».

Về phía ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nhấn mạnh : « Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã nói về tội ác chiến tranh, đó là một thực tế ».

Hôm nay Hội đồng Bảo an xem xét hai nghị quyết của Pháp và Nga về ngưng bắn ở Aleppo. Từ New York, thông tín viên RFI Marie Bourreau tường trình :

« Hai dự thảo nghị quyết do Paris và Matxcơva soạn thảo nhằm tái lập hưu chiến tại Aleppo hầu như giống hệt nhau, ngoại trừ một điểm dị biệt lớn. Đó là phía Nga không nêu ra việc ngừng các chuyến bay phía trên thành phố Aleppo như Pháp đã đề nghị, nhằm ngăn trở các cuộc không kích đã tắm máu thành phố này suốt hai tuần qua.

Nga đã thông báo rất có thể sẽ phủ quyết dự thảo của Pháp. Một văn bảo soạn thảo gấp rút và không thể chấp nhận được – theo Vitali Tchourkine, đại sứ của Matxcơva tại Liên Hiệp Quốc. 

Đây sẽ là lần thứ năm Nga phủ quyết một dự thảo nghị quyết về Syria, và có thể nói chắc rằng dự thảo của Nga cũng sẽ bị bác bỏ bởi Hội đồng Bảo an - một lần nữa lại tê liệt trong hồ sơ này.

Cho dù vài tiếng đồng hồ trước đó, ngoại trưởng Pháp Ayrault đã cảnh báo Matxcơva cuộc bỏ phiếu này « sẽ là phút nói thật ». Nhưng sự thật đã được các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc biết rõ từ lâu. Nga muốn làm Aleppo thất thủ bằng mọi giá, và không e dè trước áp lực quốc tế ngày càng tăng ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20161008-syria-my-to-cao-nga-gay-%C2%AB-toi-ac-chien-tranh-%C2%BB-o-aleppo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.