lundi 8 février 2016

Virus Zika có nguy cơ lan rộng ở châu Á


Theo các chuyên gia được AFP trích dẫn hôm nay 03/02/2016, virus Zika rất dễ lây lan ở châu Á, đặc biệt với các khu ngoại ô đông đúc và đầy muỗi mòng. Loại virus nguy hiểm cho phụ nữ mang thai này là một thách thức lớn cho châu lục.




Thái Lan hôm qua đã xác nhận ca nhiễm Zika đầu tiên, và trước đó vào Chủ nhật 31/1 một viện nghiên cứu Indonesia loan báo một trường hợp dương tính. Tại Ấn Độ, chính quyền lo sợ nước mình sẽ nối tiếp trong danh sách, do loài muỗi vằn (Aedes Aegypti) truyền bệnh đang sinh sôi nẩy nở tại các thành phố đông dân, có mạng lưới y tế yếu kém.

Virus Zika, đặt theo tên một khu rừng ở Ouganda nơi chúng được phát hiện năm 1947, bị nghi ngờ đã gây ra nhiều trường hợp dị dạng não cho phôi thai tại châu Mỹ la-tinh. Triệu chứng phát bệnh giống như bệnh cúm, tuy nhiên thường thì người bị nhiễm virus Zika không có triệu chứng nào khác lạ.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Brazil là nước bị ảnh hưởng nhiều nhất với gần 1,5 triệu ca nhiễm Zika. WHO đã tuyên bố « tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng ở tầm vóc quốc tế », và thành lập một « đơn vị ứng phó toàn cầu ».
Anthony Costello, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh, không có lý do gì để nghĩ rằng nạn dịch Zika chỉ khu trú ở Nam Mỹ, nơi 25 quốc gia đã bị ảnh hưởng. Loài muỗi vằn mang virus này còn hiện diện tại nhiều nơi ở châu Phi, ở Nam Âu và đặc biệt là tại châu Á.
Eloi Yao, phát ngôn viên WHO tại Manila cũng cho rằng nguy cơ virus Ziba lan tràn tại châu Á là hiện thực. Nhà vi trùng học Makik Peiris ở Hồng Kông cho rằng « có sự nguy hiểm » khi lẫn lộn giữa Zika với bệnh sốt rét và nhiều bệnh khác do muỗi truyền đi, khiến đến khi virus này đã lan truyền rộng mới được phát hiện.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160203-chau-a-co-nguy-co-bi-virus-zika-de-doa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.