lundi 8 février 2016

Trung Quốc : Tứ Xuyên tịch thu chân dung Đạt Lai Lạt Ma


Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 03/02/2016 cho biết, chính quyền tỉnh Tứ Xuyên, nơi đa số cư dân là người Tây Tạng, đã tung ra chiến dịch tịch thu các hình ảnh của Đạt Lai Lạt Ma. Thậm chí một chuyên gia Trung Quốc còn so sánh lãnh tụ tinh thần của người Tây Tạng với Saddam Hussein. 
Global Times dẫn lời trưởng ban tuyên giáo tỉnh Tứ Xuyên tuyên bố : « Đây là một chiến dịch diễn ra liên tục nhằm chống lại các hình ảnh khiêu dâm và các xuất bản phẩm bất hợp pháp trước Tết âm lịch ».

Tất cả các thương nhân tại Tứ Xuyên, tỉnh giáp ranh Tây Tạng, được yêu cầu từ nay cho đến thứ Ba tuần tới phải giao nộp cho chính quyền các hình ảnh của Đạt Lai Lạt Ma, mà họ thường bán một cách lén lút dù bị cấm đoán.
Bị chính quyền cộng sản Trung Quốc coi là kẻ thù, bị kết tội đòi độc lập, nhưng Đạt Lai Lạt Ma luôn được người Tây Tạng tôn sùng, rất nhiều người có chân dung của ngài. Trong những năm gần đây, các nhà buôn ở Tứ Xuyên vẫn bày bán các bức chân dung của lãnh đạo tinh thần Tây Tạng.
Nay thì một « đội quy tắc » đã được thành lập, gồm công an và các viên chức khác, phụ trách đi tịch thu các hình ảnh bị cấm.
Một chuyên gia được tờ Global Times trích dẫn đã không ngần ngại so sánh Đạt Lai Lạt Ma, người từng đoạt giải Nobel hòa bình, với Saddam Hussein, nhà cựu độc tài Irak đã bị hành quyết năm 2006 vì tội ác chống nhân loại.
Theo ông Liêm Tương Dân (Lian Xiangmin), thuộc Trung tâm nghiên cứu về Tây Tạng của Trung Quốc đặt tại Bắc Kinh : « Treo ảnh của Đạt Lai Lạt Ma trước mắt người Trung Quốc, cũng như treo ảnh của Saddam Hussein trước người Mỹ ».
Còn trưởng ban tuyên giáo tỉnh Tứ Xuyên nói : « Nhân dân được khuyến khích treo ảnh các lãnh đạo đất nước trước đây và hiện nay », ý nói Mao Trạch Đông và những người kế nhiệm.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160203-trung-quoc-tu-xuyen-tich-thu-chan-dung-dat-lai-lat-ma

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.