mercredi 3 février 2016

Pháp kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận Cuba

Chủ tịch Cuba, Raul Castro thượng khách của tổng thống Pháp François Hollande tại điện Elysée. Ảnh ngày 01/02/2016.

Tổng thống Pháp François Hollande hôm 01/02/2016 kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận thương mại áp đặt lên Cuba từ năm 1962, nhân chuyến viếng thăm Paris của chủ tịch Raul Castro, đánh dấu việc bình thường hóa quan hệ giữa La Habana và châu Âu.
Ông Hollande tuyên bố : « Nước Pháp luôn tin rằng mặc cho những căng thẳng quốc tế hiện nay, cần phải dỡ bỏ cấm vận (…) Tổng thống Obama, người đã xúc tiến hòa giải, cần phải đi đến tận cùng để chấm dứt những tàn tích của chiến tranh lạnh ».


Vào giữa tháng Giêng, bản thân tổng thống Mỹ Barack Obama đã lại kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ dỡ bỏ cấm vận Cuba, một năm sau khi khởi đầu tiến trình lịch sử nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai cựu thù thời kỳ chiến tranh lạnh. Lệnh cấm vận này cấm người Mỹ đầu tư và đến Cuba du lịch, ngoài ra Washington còn đe dọa sẽ phạt nặng các công ty tại Hoa Kỳ muốn làm ăn với La Habana.

Chuyến công du của ông Raul Castro, 84 tuổi là chuyến viếng thăm đầu tiên của chủ tịch Cuba tại một quốc gia thuộc Liên Hiệp Châu Âu từ khi lên nắm quyền năm 2006. Ông cũng là nguyên thủ Cuba đầu tiên đến Pháp để đáp lễ chuyến thăm Cuba của tỏng thống François Hollande tháng 5/2015, sau khi người anh là Fidel Castro thăm không chính thức Paris cách đây 20 năm.

Nhân dịp này tổng thống Pháp loan báo « sẽ miễn dần lãi trả chậm » sau khi Câu lạc bộ Paris đã xóa cho Cuba 8,5 tỉ đô la tiền lãi vào cuối năm ngoái, và « thành lập một quỹ trên 200 triệu euro để đẩy nhanh các dự án đầu tư của Pháp vào Cuba ». Các tuyên bố chung về hợp tác đã được ký kết trong các lãnh vực du lịch, thương mại bền vững và giao thông đường sắt.

Bên cạnh đó, ông Hollande cũng thẳng thắn đề cập đến vấn đề nhân quyền mà « nước Pháp luôn gắn bó và luôn nhắc nhở trong mọi trường hợp, đối với tất cả các quốc gia ».

http://vi.rfi.fr/phap/20160202-phap-keu-goi-my-do-bo-han-cam-van-cuba

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.