mercredi 3 février 2016

Trung Quốc đóng cửa một trung tâm hỗ trợ phụ nữ


Một trung tâm hỗ trợ phụ nữ uy tín tại Bắc Kinh đã bị đóng cửa vì nhận tài trợ từ các quỹ nước ngoài. Báo chí Trung Quốc ngày 02/02/2016 cho biết như trên.
Công an Bắc Kinh đã ra lệnh đóng cửa Trung tâm dịch vụ tư vấn pháp luật phụ nữ ở Zhongze. Theo tờ Global Times, quyết định này là « do nhận tài trợ từ nước ngoài », cụ thể là Ford Foundation của Mỹ.


Trung tâm này do nữ luật sư Quách Kiện Mỹ (Guo Jianmei) thành lập sau Hội nghị thế giới về phụ nữ của Liên Hiệp Quốc năm 1995 tổ chức tại Bắc Kinh. Là một loại « mái ấm phụ nữ », đây là biểu tượng của một xã hội dân sự Trung Quốc mới trỗi dậy, chống lại bất công thông qua vận dụng luật pháp trước tòa.

Việc đóng cửa trung tâm diễn ra vào lúc các hội đoàn từ thiện tại Trung Quốc đang bị công an gia tăng đàn áp với việc siết chặt nguồn tài chính. Báo chí nhà nước cáo buộc có bàn tay của các tổ chức nước ngoài xúi giục mưu toan lật đổ chế độ.

Tháng trước Bắc Kinh đã trục xuất một nhà đấu tranh nhân quyền người Thụy Điển đến giúp đỡ các luật sư Trung Quốc, sau khi đưa người này lên truyền hình « thú tội » đã vi phạm pháp luật.

Trang web của Trung tâm dịch vụ tư vấn pháp luật phụ nữ Zhongze chỉ thông báo đóng cửa từ thứ Hai 1/2 và cảm ơn những người ủng hộ, không đưa ra lời giải thích. Bà Hillary Clinton vốn đã tham gia hội nghị phụ nữ năm 1995, đã tuyên bố trên Twitter : « Quyền phụ nữ là nhân quyền : điều đó đúng vào năm 1995 và đúng cả vào lúc này. Trung tâm phải được tiếp tục hoạt động, tôi ủng hộ bà Quách Kiện Mỹ ».

Từ khi Tập Cận Bình lên cầm quyền năm 2013, đảng Cộng sản Trung Quốc đã thẳng tay trấn áp xã hội dân sự. Chỉ riêng năm ngoái đã có trên 130 luật sư và luật gia bị bắt giữ. Một dự luật đang được soạn thảo tăng quyền cho công an kiểm soát các tổ chức phi chính phủ nước ngoài.

Trung tâm dịch vụ tư vấn pháp luật phụ nữ Zhongze trở nên nổi tiếng qua vụ Đặng Ngọc Kiều (Deng Yujiao), thiếu nữ đã giết chết một quan chức đảng năm 2009 vì bị người này toan hãm hiếp. Dưới áp lực dư luận, tòa án đã nhìn nhận đây là trường hợp tự vệ chính đáng, và tuyên một bản án khá khoan hồng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.