mercredi 6 novembre 2019

Tin vắn 06.11.2019


(Reuters)Trung Quốc thiệt mất 35 tỉ đô la vì bị Donald Trump áp thuế hải quan

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã làm doanh số hàng Trung Quốc xuất khẩu vào Hoa Kỳ sụt giảm mất 35 tỉ đô la trong sáu tháng đầu năm nay. Con số trên do Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (CNUCED) công bố hôm 05/11/2019. 

Một số nước nhân dịp này đã gia tăng được lượng hàng xuất sang Mỹ, chẳng hạn Đài Loan (tăng 4,2 tỉ đô la), Mêhicô (3,5 tỉ đô la), Liên Hiệp Châu Âu (2,7 tỉ đô la).

 
(AFP)Donald Trump Junior ra sách tố cáo tình trạng « điên cuồng » chống Trump

Người con trai lớn của tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 05/11/2019 đã cho ra mắt một cuốn sách đầy khiêu khích, đả kích tất cả những ai chống Trump. Tác phẩm dày 300 trang mang tên « Cuồng loạn : Làm thế nào những người cấp tiến nuôi dưỡng hận thù và muốn bịt miệng chúng ta » của Donald Trump Junior, 41 tuổi, đề cập đến các đề tài gây tranh cãi. 

Để quảng bá, tác giả còn cho ra mắt một trang web mang tên triggeralib.com, thông qua đó người mua có thể gởi tặng cho một nhân vật cánh tả để chọc tức. Chẳng hạn bà Hillary Clinton, chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hay các ứng cử viên Dân Chủ cực tả như Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar…

Sam Rainsy chuẩn bị hành lý để đi từ Paris đến Bangkok ngày 06/11/2019, nhưng thủ tướng Thái tuyên bố cấm cửa!
(AFP)Thái Lan không cho Sam Rainsy nhập cảnh

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-O-Cha hôm nay 06/11/2019 cho biết đã từ chối cho nhà đối lập Cam Bốt Sam Rainsy quá cảnh để từ Paris vào Phnom Penh. 

Sam Rainsy, sống lưu vong ở Pháp từ năm 2015 và mang quốc tịch Pháp, kẻ thù của thủ tướng Hun Sen, đã khẳng định sẽ công nhiên « trống giong cờ mở » trở về đúng vào ngày quốc khánh Cam Bốt 9/11.

(AFP)15 quân thánh chiến từ Afghanistan sang bị Tadjikistan tiêu diệt

Chính quyền Tadjikistan hôm nay 06/11/2019 loan báo, 15 quân thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) Afghanistan xâm nhập và tấn công vào một đồn biên phòng gần biên giới Uzbekistan đã bị tiêu diệt, đúng vào Ngày Hiến pháp là ngày nghỉ của Tadjikistan. 

Trong 18 tháng qua, quốc gia Trung Á thuộc Liên Xô cũ đã phải đối phó với hai vụ nổi dậy trong nhà tù và một vụ tấn công vào du khách, cả ba vụ này đều có liên quan đến IS.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.