dimanche 3 novembre 2019

Dương Quốc Chính - Tử tế với người tị nạn


Thủ tướng Anh Boris Johnson và cảnh sát trưởng Essex tưởng niệm 39 nạn nhân tại Grays, ngày 28/10/2019.
Hôm nọ xem hội luận bàn tròn trên BBC thấy có chi tiết này đồng quan điểm với mình. Đó là lý do khiến người Việt vượt biên sang Anh nhiều chính là vì cả công dân lẫn nhà chức trách ở Anh và Pháp (nơi tập kết trung chuyển) quá tử tế với dân tị nạn. 

Người tị nạn ở Pháp, ở trong trại, còn được các tổ chức thiện nguyện đến cho thức ăn, quần áo, đưa đi tắm giặt... Trốn không thoát thì cảnh sát Pháp thả cho về để...trốn lại ! 

Sang Anh làm việc chui mà bị bắt thì người Anh đối xử cũng tử tế, tạo điều kiện để cho nhập tịch. Cảnh sát Anh có hốt được thì cũng đối xử tử tế văn minh, trả về Pháp cho trốn lại. Kể cả trồng cỏ có bị đi tù cũng sướng.

Chứ như Việt Nam, mấy chú Duy Ngô Nhĩ vượt biên sang bị biên phòng hốt trả về Trung Quốc (coi như vào cửa tử). Thế nên có một chú Duy Ngô Nhĩ nhảy lầu tự tử luôn ở đồn biên phòng Việt Nam. Mình vẫn ám ảnh khi xem bức ảnh người Việt Nam đặt cái xác anh tự tử này lên cái xe cút kít để đẩy qua cửa khẩu trả cho Trung Quốc.

Sáng nay đọc dòng trạng thái của anh Phạm Bình Minh, thấy anh làm ngoại giao mà nội giao quá tệ. Anh chia buồn với thân nhân 39 người tử nạn bằng tiếng Anh, chắc để bọn Anh đọc, đúng chất ngoại giao. Trong khi đó, đại sứ Anh ở Việt Nam đọc lời chia buồn bằng tiếng Việt lơ lớ, mà cũng là ngoại giao. Lẽ ra anh Minh nên có dòng trạng thái song ngữ, tiếng Việt bên trên.

Cũng theo anh Nguyễn Giang BBC thì những chuyện thế này Việt Nam nên có một cơ quan, hay một đại diện chính phủ đứng ra phát ngôn. Vai trò này lẽ ra thuộc về anh Thưởng Tuyên giáo hay anh Hùng 4T chứ không phải của anh Minh Ngoại giao.

Sau khi phía Anh thông báo 39 người chết đều là người Việt thì Việt Nam chưa có phản ứng chính thức? Hay tại thứ Bảy các anh em nghỉ cả?

Có khi mấy hôm nữa bên anh Tô Lâm tuyên bố là chả có ai là người Việt Nam hết, thế lực thù địch cứ đổ vấy cho Việt Nam. Đấy là người Trung Quốc. Với năng lực bắt con thỏ nhận là gấu thì khả năng đó là dễ xảy ra nhé!

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 02.11.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.