mardi 28 février 2012

Ít nhất 12 người chết trong vụ nổi dậy ở Tân Cương


Cảnh sát chống bạo động TQ được triển khai ở Khách Thập, Tân Cương ngày 02/08/2011.
(AFP) Theo tin Tân Hoa Xã được AFP đưa lại thì có ít nhất 12 người bị thiệt mạng trong các vụ nổi dậy ngày thứ Ba 28/02/2012 ở gần Khách Thập, thuộc khu tự trị Tân Cương. Đây là vùng thường xảy ra các vụ xung đột giữa người thiểu số Duy Ngô Nhĩ và người Hán tộc.

Hãng tin nhà nước Trung Quốc nói rằng những “kẻ nổi loạn” đã tấn công bằng dao và giết chết ít nhất 10 người tại thành phố Diệp Thành. Công an đã tiêu diệt « ít nhất hai tên phản loạn » và truy lùng số còn lại.

Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương vốn là nơi thường xảy ra các vụ đụng độ, do căng thẳng giữa người Hán và người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo, nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Với dân số gần chín triệu, người Duy Ngô Nhĩ thường xuyên tố cáo bị đàn áp về văn hóa và tôn giáo, cũng như việc người Hán tộc di cư đến hàng loạt tại vùng đất nghèo nàn nhưng lại rất giàu tài nguyên thiên nhiên này.

Đặc biệt vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2011 khi có các vụ lộn xộn, Bắc Kinh đã gởi một đạo quân tinh nhuệ của đơn vị cảnh sát chống khủng bố đến Tân Cương. Theo thông tin chính thức của nhà nước thì đó là do người Duy Ngô Nhĩ tấn công, và công an đã đáp trả làm cho hơn 20 người bị thiệt mạng.

Còn trong các cuộc bạo động xảy ra vào tháng 7/2009, đã có trên 1.600 người bị thương, và 200 người chết tại thủ phủ Urumqi (Địch Hóa) của Tân Cương. Đa số nạn nhân là người Hán, và trong những ngày sau đó họ đã tiến hành những hoạt động trả thù người Duy Ngô Nhĩ.

Đây là các vụ nổi dậy đẫm máu nhất tại Trung Quốc kể từ nhiều thập kỷ qua. Chính quyền Bắc Kinh sau đó đã đàn áp không thương tiếc người Duy Ngô Nhĩ, với hàng chục vụ hành hình, rất nhiều người mất tích hoặc bị bắt, càng làm tăng thêm lòng oán hận giữa cộng đồng người thiểu số này đối với nhà cầm quyền.

Hồi cuối năm ngoái, công an đã bắn hạ bảy người bắt cóc con tin thuộc một « nhóm khủng bố » tại trấn Bì San, giải thoát hai con tin – theo lời chính quyền địa phương. Còn vào cuối tháng Giêng vừa qua, chính quyền Tân Cương loan báo tuyển mộ thêm 8.000 công an để tăng cường lực lượng an ninh ở thôn quê.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.