samedi 13 mai 2017

Trung Quốc « hoan nghênh mọi nước tham gia » diễn đàn Con đường tơ lụa mới

Địa điểm tổ chức Diễn đàn Con đường tơ lụa mới tại Bắc Kinh.
Phát thanh ngày 13.05.2017



Trung Quốc "hoan nghênh tất cả các nước" tham gia diễn đàn Con đường tơ lụa mới vào cuối tuần này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 13/05/2017 tuyên bố như trên, sau khi Hoa Kỳ cảnh báo rằng sự tham gia của Bắc Triều Tiên có thể làm ảnh hưởng đến các nước khác.

Reuters dẫn hai nguồn thạo tin cho biết đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh đã gởi công hàm đến bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng việc mời Bắc Triều Tiên tham dự sẽ tạo ra tín hiệu sai lạc, vào thời điểm mà thế giới đang cố gắng gây áp lực lên Bình Nhưỡng về chương trình hỏa tiễn và nguyên tử. 

Tranh cãi về Bắc Triều Tiên đe dọa làm lu mờ hội nghị thượng đỉnh vốn là sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm, vì đây là sáng kiến tâm đắc của chủ tịch Tập Cận Bình. Được hỏi về việc này, bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một thông cáo nói rằng Con đường tơ lụa mới (Một vành đai, Một con đường) là một sáng kiến rộng mở cho tất cả. Bắc Kinh hoan nghênh tất cả phái đoàn các nước tham gia diễn đàn. 

Hôm thứ Ba, bộ này loan báo Bắc Triều Tiên sẽ gởi một phái đoàn đến tham dự, nhưng không cho biết chi tiết cụ thể. Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, ông Kim Yong Jae, bộ trưởng Quan hệ Kinh tế Đối ngoại dẫn đầu phái đoàn. 

Lãnh đạo của 29 nước sẽ tham dự diễn đàn tại Bắc Kinh trong hai ngày 14 và 15/5, một sự kiện nhằm xúc tiến chủ trương của Tập Cận Bình mở rộng quan hệ giữa châu Á, châu Phi và châu Âu, với hàng tỉ đô la đầu tư cơ sở hạ tầng. Nhưng nhiều nhà ngoại giao phương Tây cho rằng chủ trương này nhằm bành trướng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn cầu.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.