samedi 13 mai 2017

Tin tặc tấn công trên toàn cầu, trên 100 nước bị ảnh hưởng




Chính phủ Hoa Kỳ và Anh từ hôm qua, 12/05/2017, đã cảnh báo một đợt tấn công tin học đại quy mô tại hàng loạt quốc gia trên thế giới nhằm tống tiền, và khuyến cáo không nên trả tiền theo đòi hỏi của tin tặc. Đến nay đã có trên 100 nước bị ảnh hưởng.
Đến 20 giờ tối qua, công ty an ninh mạng Avast ghi nhận trên 75.000 vụ tấn công tại 99 nước. Sau đó, F-Secure cho biết : « Đây là vụ tấn công lớn nhất thuộc loại này trong lịch sử, với 130.000 hệ thống tại trên 100 nước bị xâm nhập ». Nhiều tổ chức ở Tây Ban Nha, Úc, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Mêhicô, Việt Nam…đã trở thành nạn nhân. Tập đoàn chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ, tập đoàn Renault của Pháp hôm nay xác nhận bị tin tặc tấn công, còn bộ Nội vụ Nga cho biết khoảng 1.000 máy tính bị ảnh hưởng.


Cảnh sát châu Âu Europol nhận định, vụ tấn công « có mức độ chưa từng thấy, cần có cuộc điều tra quốc tế phức tạp để nhận diện các thủ phạm ». Các bộ trưởng Tài chính G7 họp tại Bari, Ý hôm nay cam kết có nỗ lực chung để chống lại mối đe dọa tin tặc. Riêng Viện Công tố Paris từ hôm qua đã mở điều tra.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) cho biết tin tặc có thể đã khai thác một kẽ hở trong hệ điều hành Windows, lấy từ các tài liệu bị đánh cắp của NSA, và khuyên nên cập nhật các phần mềm chống virus. Loại virus này lan truyền từ máy này sang máy khác, không cần phải thông qua email. Tin tặc đóng các tập tin trên máy, đòi người sử dụng phải trả tiền dưới dạng tiền ảo bitcoin, nếu không sẽ xóa hết dữ liệu. Nhưng theo một cựu hacker nay làm việc cho Telefonica, đến tối thứ Bảy « chỉ mới có 6.000 đô la tiền chuộc được trả ».

Các xe cấp cứu trước bệnh viện Hoàng gia Anh. Xe chở bệnh nhân bị chuyển hướng tán loạn.
Cũng như tại các nước châu Âu khác, Anh quốc từ hôm qua 12/05/2017 đã là mục tiêu bị tin tặc tấn công với quy mô lớn, chủ yếu đánh vào các bệnh viện và cơ quan y tế Anh. Virus đã gây ra xáo trộn nghiêm trọng tại 25 cơ sở của NHS, cơ quan y tế Anh quốc. Đây là tổ chức có số nhân viên lớn thứ năm thế giới, với 1,7 triệu người. Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Muriel Delcroix tường trình :

« Tấn công tin học loại này chưa bao giờ xảy ra tại Anh, và chính quyền quyết định kích hoạt kế hoạch đối phó sự cố nghiêm trọng ở tầm quốc gia. 

Các bệnh viện, phòng khám và một số nhà thuốc tây trên toàn quốc là mục tiêu bị tấn công. Các máy tính bị nhiễm virus ngay lập tức, dẫn đến một sự hỗn loạn khắp nơi và nhiều công việc bị trễ. Do không thể truy cập hồ sơ bệnh nhân, các bác sĩ đành phải hủy bỏ việc khám bệnh và giải phẫu, trong khi nhiều xe cấp cứu bị hướng về các bệnh viện khác đối với các trường hợp khẩn cấp. 

Nguyên nhân của sự hỗn loạn này là một virus ngăn chận không cho truy cập các tập tin trong máy tính, nếu khổ chủ không trả tiền chuộc. Chính phủ cho biết theo dõi sát sao diễn biến vụ tấn công tin học đại quy mô này, và nhiều cơ quan tin học khác nhau đang cố gắng giải quyết vấn đề. 

Nhưng nhiều chuyên gia nhấn mạnh, NHS vốn dễ bị tổn thương do không đầu tư để đảm bảo an ninh cho hệ thống tin học của mình. Đa số bệnh viện sử dụng những máy tính đời cũ, và nếu không nhanh chóng thay đổi thì cơ quan y tế Anh sẽ còn tiếp tục phải chịu đựng các vụ tấn công tai hại ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170513-tin-tac-tan-cong-tren-toan-cau-99-nuoc-bi-anh-huong


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.