dimanche 28 mai 2017

Philippines không kích quân Hồi giáo trong thành phố Marawi

Philippines : Chiến sự tại thành phố Marawi. Ảnh 27/05/2017.

Tại Philippines, hôm nay 27/05/2017, ngày thứ năm của trận đánh Marawi, lực lượng chính phủ đã thả nhiều quả bom xuống thành phố này nhằm tiêu diệt quân Hồi giáo thuộc nhóm Maute liên minh với Daech. Chính quyền lo ngại khi phát hiện sự hiện diện của những người nước ngoài từ Indonesia, Malaysia, Singapore trong nhóm này.
Từ Manila, thông tín viên RFI Marianne Dardard cho biết thêm chi tiết :

« Quân đội Philippines loan báo sáu kẻ khủng bố nước ngoài, là người Indonesia và Malaysia, đã bị tiêu diệt hôm qua ở Marawi. Các đối tượng này bị nghi ngờ là đã đến hỗ trợ cho nhóm Maute của Philippines để chế tạo bom. 


Nhóm Maute ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) và duy trì các quan hệ ưu tiên với tổ chức Yemaah Islamiyah ở Indonesia, có liên hệ với Al Qaida.

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện được sự hiện diện của quân thánh chiến nước ngoài trên lãnh thổ Philippines. Cách đây hai năm, đối tượng người Malaysia Zulkifli Abdhir có liên can đến vụ khủng bố Bali năm 2002 đã bị tiêu diệt tại miền nam Philippines.

Năm ngoái, một video được cho là của Daech lần đầu đã đưa ra lời kêu gọi quân thánh chiến châu Á thành lập một « vương quốc Hồi giáo » tại miền nam Philippines và di chuyển đến đó, nếu không thể sang Irak hay Syria ».
Bạo lực đã bùng phát hôm thứ Ba 23/5, khi mấy chục tay súng tung hoành khắp thành phố Marawi, thuộc khu tự trị Hồi giáo Mindanao. Những người vũ trang này cắm những lá cờ đen của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, bắt giữ một linh mục cùng với 14 người khác trong nhà thờ, đốt cháy các tòa nhà. Theo chính quyền, có 13 quân nhân, 2 cảnh sát và 31 quân Hồi giáo đã bị chết trong các trận đánh.

Việc quân Hồi giáo bắt tay với bọn tội phạm và chính khách tham nhũng là phổ biến ở Mindanao, nơi phong trào nổi dậy Hồi giáo đã làm cho trên 120.000 người thiệt mạng kể từ thập niên 70 đến nay. Các nhóm Maute, Abu Sayyaf và những nhóm cực đoan khác không muốn thương lượng hòa bình và trong những năm gần đây đã tìm kiếm sự hỗ trợ từ Daech.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170527-philippines-khong-kich-quan-hoi-giao-trong-thanh-pho-marawi

1 commentaire:

  1. Tôi không hiểu, tình hình đã đến mức như thế này rồi, quân chính phủ Philipin có vẻ đã bất lực trước một đám nhỏ quân khủng bố rồi tại sao đồng minh Mỹ đóng trên Philipin vẫn chưa có động thái gì; lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ hãy triển khai nhanh chóng, nếu chỉ cần ra tay thì một đám kia sẽ bốc hơi ngay thôi. Hãy giúp Philipin để người dân không phải chịu cảnh khốn khổ, để không ai bị bọn khủng bố sát hại nữa.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.