mercredi 10 mai 2017

Ngoại trưởng Nga tìm kiếm sự hỗ trợ của Donald Trump về Syria

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov tại Nhà Trắng ngày 10/05/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 10/05/2017 tiếp ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, đến Washington với mục đích mong Hoa Kỳ ủng hộ kế hoạch của Matxcơva được cho là nhằm làm giảm bạo lực tại Syria. Đây là lần đầu tiên ông Trump tiếp một quan chức cao cấp Nga, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang căng thẳng và nội tình Mỹ cũng xáo trộn.
Ông Lavrov trước hết gặp gỡ đồng nhiệm Mỹ Rex Tillerson, một hôm sau khi giám đốc FBI James Comey bất ngờ bị cách chức, trong lúc cơ quan này đang điều tra về nghi vấn có sự thông đồng giữa những người thân cận của ông Donald Trump với chính quyền Nga. Sau đó ngoại trưởng Nga sẽ hội kiến với tổng thống Mỹ tại Phòng Bầu dục.


Thứ Năm tuần trước tại Astana, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã ký một bản kế hoạch của Nga, có hiệu lực từ thứ Bảy tới. Kế hoạch này đề nghị thành lập bốn « vùng giảm căng thẳng », bên cạnh đó là các « vùng an ninh » với các trạm kiểm soát, các trung tâm giám sát do lực lượng của ba nước trên phụ trách, có thể bổ sung thêm những bên khác.

Hoa Kỳ vốn chỉ là quan sát viên tại Astana, đã tỏ ra hết sức thận trọng trước kế hoạch này. Tất cả các thỏa thuận ngưng bắn tại Syria trước nay đều thất bại.

Vào giai đoạn cuối của nhiệm kỳ, chính quyền Obama đã dần dà để cho Matxcơva nắm lấy quyền chủ động trong hồ sơ Syria. Bất đồng lớn nhất từ sáu năm qua giữa Nga và Mỹ là số phận của tổng thống Syria Bachar Al Assad, và khi ông Donald Trump lên nắm quyền thì lại càng tệ hại hơn, từ khi tổng thống Mỹ cho oanh kích một căn cứ không quân Syria vào đầu tháng Tư sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170510-ngoai-truong-nga-tim-kiem-su-ho-tro-cua-donald-trump-ve-syria-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.