dimanche 3 août 2014

Người Mỹ bị nhiễm virus Ebola đầu tiên được đưa về Hoa Kỳ

Bài đăng : Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 03 Tháng Tám 2014 
Một trong hai người Mỹ bị nhiễm virus Ebola ở châu Phi, nơi nạn dịch này đang hoành hành chưa từng thấy, đã được sơ tán trên một chuyến bay y tế và đến Hoa Kỳ hôm qua 02/08/2014. Tại đây người này sẽ được điều trị trong một khoa cách ly đặc biệt. Đây là lần đầu tiên một bệnh nhân Ebola xuất hiện trên đất Mỹ.

Samaritan’s Purse, tổ chức từ thiện đã tuyển dụng hai người bị nhiễm bệnh cho biết chiếc Gulfstream dành riêng để chở bác sĩ Kent Brantly đã hạ cánh trưa qua. Các hình ảnh trên kênh truyền hình địa phương cho thấy ông mặc một bộ đồ bảo hộ dày, trông giống như một phi hành gia.

Từ Washington, thông tín viên Jean-Louis Pourtet của RFI tường thuật :


« Bác sĩ Kent Brantly đến Monrovia trên một chiếc phản lực cơ y tế được trang bị đặc biệt, đã hạ cánh xuống căn cứ quân sự ở Georgia. Ông được xe cấp cứu chuyển đến bệnh viện của trường đại học Emory tại Atlanta, một trong số bốn trung tâm có khoa cách ly đặc biệt tại Hoa Kỳ.

Trước sự kinh ngạc của các y bác sĩ, ông Kent Brantly, được mặc lại bộ đồ bảo hộ màu trắng đã tự bước xuống xe, gần như không cần ai giúp đỡ và đi bộ đến tận cổng vào bệnh viện. Các thành viên trong gia đình theo dõi quá trình từ khi máy bay đáp xuống, được trực tiếp truyền hình, đã bật khóc khi thấy ông tự đi được. Vợ ông sau đó đã được nhìn thấy chồng qua làn cửa kính.

Đội ngũ y tế cho biết không hề sợ bị lây nhiễm, tin rằng có thể chữa lành cho bệnh nhân. Tình trạng của ông Kent Brantly được cho là ổn định nhưng trầm trọng. Về phần chính quyền Mỹ thì trấn an công chúng bằng cách tuyên bố nguy cơ lây lan rất thấp, và virus khó thể lan tràn tại Hoa Kỳ.

Chiếc phi cơ y tế chở bác sĩ Brantly đã quay lại Liberia để đưa người Mỹ thứ hai bị nhiễm bệnh là hộ lý Nancy Writebol, được chờ đợi sẽ đến Atlanta trong 48 tiếng đồng hồ tới ».

Bác sĩ Kent Brantly và hộ lý Nancy Writebol bị nhiễm virus Ebola tại Liberia, một trong ba nước Tây Phi – cùng với Sierra Leone và Ghinê phải đối phó với nạn dịch chưa từng thấy, đã làm 729 người chết và 1.300 người bị nhiễm bệnh kể từ tháng Ba. Bệnh viện đại học Emory cho biết đây là hai bệnh nhân duy nhất được nhận điều trị « không chỉ vì nguy cơ lây nhiễm, mà chủ yếu vì vấn đề bảo vệ cuộc sống riêng tư ».

Ebola là virus cực độc, với tỉ lệ tử vong từ 60 đến 90%, lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với các chất lỏng sinh học như máu, mồ hôi của người bệnh. Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ (NIAID) giải thích với AFP : « Nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ thấp. Ngay cả nếu ai đó bị lây ở Hoa Kỳ hay một quốc gia phát triển khác, virus cũng rất khó lan truyền nhờ năng lực cách ly của các bệnh viện ».

Còn bác sĩ Tom Frieden, giám đốc Trung tâm liên bang Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (CDC) nhắc nhở, hiện chưa có một loại thuốc điều trị hay vắc-xin nào chống lại Ebola, virus được nhận diện từ năm 1976. Nhưng « với việc lùng soát tỉ mỉ các bệnh nhân và những người có tiếp xúc với họ, người ta có thể chặn đứng kênh lan truyền virus ».

tags: Quốc tế - Y tế - Hoa Kỳ - Ebola - Dịch bệnh - Virus - Lây nhiễm 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140803-nguoi-my-bi-nhiem-virus-ebola-dau-tien-duoc-dua-ve-hoa-ky

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.