Một mảnh vỡ của MH17 gần làng Grabovo. |
LND :
Vì cho đến nay vẫn tiếp tục có những bài báo lấy từ những nguồn không đáng tin
cậy gây nhiễu thông tin, nhất định nói rằng « máy bay Ukraina đã bắn hạ
MH17 », Thụy My xin giới thiệu bài phóng sự của đặc phái viên Paris Match
từ hiện trường, đăng rất sớm sau sự kiện này.
Nhân tiện,
xin copy lại một đoạn đăng vội trên Facebook ngày 29/7 cho các bạn đọc không sử
dụng mạng xã hội :
Bên cánh đồng hướng dương đã trở thành cánh đồng chết. |
Gõ thử tên tờ báo Đức Wahrheit für Deutschland được trích dẫn, Google cho ra một số link, và tiếp đó là nhiều link tiếng Nga. Gõ địa chỉ vào trang xếp hạng web toàn cầu Alexa, thì thấy trang này được xếp thứ hạng tận 690.714, và ngạc nhiên thay, xếp hạng ở…Nga là 35.730. Thua xa blog của anh Huỳnh Ngọc Chênh, và hoàn toàn không phải là đối thủ của Bọ Lập ! Web tiếng Đức, tại sao Alexa xếp hạng ở Nga ? Có lẽ như thế đã rõ.
Trong khi đó, phóng sự trên tờ Paris Match tuần rồi có đăng rất rõ hình ảnh một mảnh vỡ buồng lái chiếc MH17 tìm được, với dấu vết nhiệt độ cực cao trên mảnh kim loại và nhiều vết thủng nhỏ, cho thấy đây là « chữ ký » của hỏa tiễn. Chuyên gia nhờ phóng viên chụp ảnh giùm, nhưng hôm sau quân nổi dậy đã dùng xe cẩu kéo đi. Bên cạnh đó còn có nhiều chứng cứ khác. »
Khung cảnh thảm khốc |
(Alfred de Montesquiou,
Paris Match 24-30/07/2014) Một khung cảnh đổ nát khủng khiếp, những mảnh vỡ kim loại,
những bộ phận cơ thể người bị xé toang, những món hành lý cháy xém. Vương vãi
trong đường kính nhiều kilomet, đó là tất cả những gì còn sót lại của chuyến
bay MH17 Malaysia Airlines, bị bắn trúng lúc đang bay trên trời hôm 17/7.
Đang trên đường đến Kuala Lumpur, các hành khách từ Amsterdam hiện
diện ở bầu trời bên trên một vùng đất bị quân ly khai thân Nga kiểm soát ở miền
đông Ukraina, giữa một cuộc chiến tranh không phải là của họ. Và họ đã phải trả
giá bằng mạng sống của mình.
Những người vô tội bỗng dưng phải trả giá cho một cuộc chiến không phải của mình. |
Petro Porochenko, Tổng thống Ukraina nói : « Từ nhiều
tuần qua, chúng tôi khóc cho những cái chết của người Ukraina. Nhưng nay vẫn
còn lại những giọt lệ để khóc thương những nạn nhân của tội ác mới này ».
Hai chiếc hộp
đen trong tay quân nổi dậy thân Nga, đã được giao lại cho một đoàn đại biểu
Malaysia. Tư pháp Hà Lan đã mở điều tra về tội sát nhân và tội ác chiến tranh.
Hành lý của các nạn nhân rơi xuống bìa làng. |
« Ngay lập tức sau vụ nổ, những thi thể từ trên trời rơi
xuống, cứ như là một trận mưa ». Alexandre bắt chước một tiếng động khô khốc của những thân
người va đập xuống mặt đất với tốc độ 220 km/giờ. « Tiếp theo, những
mảnh vỡ đổ ào xuống : ghế máy bay, những kiện hàng bưu điện, và vô số quần
áo phấp phới trong gió, đáp xuống nhẹ nhàng hơn, ở khắp nơi xung quanh chúng
tôi ».
Người
nông dân 47 tuổi vẽ một vòng tròn xung quanh mình, diễn tả rìa một cánh đồng
lúa mì và cánh đồng hoa hướng dương, rồi đến một hàng cây ăn trái trước những
ngôi nhà nhỏ. Hôm ấy vào khoảng sau 17 giờ, ông đang trồng tỉa trên mảnh đất
của mình, khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bỗng dưng bị kết thúc thô
bạo, gần như rơi thẳng đứng từ phía trên làng Rasipnoye, thuộc tỉnh ly khai
Donbass ở miền cực đông Ukraina.
Xác một hành khách nữ. |
Tại
làng quê này, nhiều nông dân và công nhân rưng rưng nước mắt khi chỉ chỗ những
xác chết. Cho đến nay, Rasipnoye vẫn nằm ngoài các cuộc đụng độ tại vùng đất
cho phe ly khai thân Nga kiểm soát, mà quân chính phủ cố tái chiếm từ hai tháng
qua.
Người hành khách từ trên trời rơi xuống, xuyên qua nóc nhà. |
Một thi thể trong "trận mưa" xác chết rơi xuống làng Grabovo. |
Phi
công ngần ngại không muốn theo lộ trình này ? Có thể hình dung ra sự chọn
lựa thận trọng ấy, khi công ty Malaysia Airlines đã từng bị rúng động bởi sự cố
chuyến bay MH370, bị mất tích lúc đang bay trên biển hối tháng Ba cùng với tất
cả các hành khách. Dù vậy, phi công trưởng chiếc MH17 rốt cuộc vẫn chọn đường
bay trực tiếp, trên không phận Donbass.
Ảnh vệ tinh chụp địa điểm máy bay rơi. |
Nếu
xét theo kế hoạch bay, một số nhà phân tích giả thiết rằng chiếc phi cơ định
bay vòng sang phía nam, nhưng sau đó bị một cơn giông lớn trên biển Azov ngăn
trở. Chỉ có điều này là chắc chắn : thời tiết tốt lúc chiếc Boeing đang
bay, cho đến lúc mọi liên lạc radar bỗng biến mất vào 14 giờ 15 GMT.
Chiếc
phi cơ chở theo 15 thành viên phi hành đoàn và 283 hành khách : 193 người
Hà Lan, 43 người Malaysia, 27 người Úc, 12 người Indonesia, 10 người Anh, 4
người Bỉ, 4 người Đức, 3 người Philippines, 1 người Canada và 1 người New
Zealand.
Sách vở, thú nhồi bông của các em bé mang theo. |
Chiếc
hỏa tiễn đã kéo họ từ trên trời xuống. Ngồi ngay phía sau buồng lái phi công,
các hành khách hạng thương nhân bị chết trước tiên. Chiếc Boeing đang lướt với
vận tốc 800 km/g lúc bị rã thành nhiều mảnh. Không còn trọng tải, phóng đi bằng
quán tính, thân trước máy bay lao thẳng xuống mặt đất, vượt khoảng hơn 2 km
trong vòng vài chục giây đồng hồ trước khi vỡ tan tành.
Những gì còn lại sau một chuyến đi xa vĩnh viễn. |
Một
người yêu âm nhạc mang theo bên mình bản sonate số 2 cung mi thứ dành cho đàn
vĩ cầm của Jean-Sébastien Bach. Chiếc đĩa nhựa vẫn còn nguyên vẹn trong bao bì.
Người ấy đã có thì giờ nghe chưa nhỉ ? Xa hơn một chút, một trẻ em đọc truyện
tranh trên tờ báo thiếu nhi bằng tiếng Hà Lan, vẫn còn mở ở trang cuộc phiêu
lưu của chú vịt Donald.
Một người dân địa phương mang gấu bông đến an ủi linh hồn các em bé xấu số. |
Ngoài
tiếng gầm xa xa của những loạt đạn pháo, không gì có thể làm ngưng lại cuộc mặc
niệm của Allia trên cánh đồng hoa hướng dương mênh mông. Trong khi ở Grabovo,
tại địa điểm chính hiện trường máy bay rơi, một phái đoàn của Tổ chức An ninh
Hợp tác châu Âu (OSCE) di chuyển trong đống đổ nát phải đối đầu với quân nổi
dậy hung hăng luôn cố ngăn chận mọi việc thanh tra nghiêm túc, thì tại
Rasipnoye gần như không có mấy ai.
Quân nổi dậy thường ngăn trở công việc của chuyên gia. |
Thoạt
nhìn thì mảng thân máy bay này cũng giống như những mảnh vỡ khác nằm chồng chất
xung quanh. Nhưng người chuyên gia có lý. Anh chỉ cho xem một vết cháy do sức
nóng cực độ trên mảnh kim loại, cho dù tại hiện trường không có đám cháy nào và
những vết đạn chi chít. Chuyên gia giải thích : « Đó gọi là những ‘điểm xuyên thấu siêu nhanh’ – chữ ký của một sự
tấn công bằng hỏa tiễn loại công phá, bung ra nhiều mảnh nhỏ sau đó ».
Mảnh vỡ máy bay do phóng viên Paris Match chụp được tại hiện trường. |
Được
radar hướng dẫn, tên lửa SA-11 phóng đến mục tiêu với tốc độ 3.000 km/giờ. Nó
được lập trình để nổ tung, không phải ngay trên mục tiêu mà cách đó vài mét, vỏ
bọc kim loại nhiều khía vỡ ra để bắn tung đi tối đa những trái phá bao trùm một
khu vực rộng lớn. Nhờ tối đa hóa các thiệt hại mà SA-11 khẳng định được hiệu
quả của mình : dù khó chạm đến một phi cơ tiêm kích bay rất nhanh ở độ cao
20 km, tên lửa này là một « tử thần » có khả năng sát hại đến 95%,
nghĩa là có cơ may đến chín phần mười bắn trúng mục tiêu. Một chiếc Boeing
thương mại to tướng là mồi ngon cho loại vũ khí như thế…Cũng giống như mảnh
sườn máy bay ở dưới chân chúng tôi, bị găm đầy những mảnh đạn.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.