jeudi 21 août 2014

Jakarta giải tán biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Tám 2014 
Cảnh sát chống bạo động Indonesia đã sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán cuộc biểu tình ủng hộ một cựu tướng lãnh đã thất cử trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Bảy và kiện lên tòa án, mà phán quyết đang được chờ đợi trong ngày hôm nay 21/08/2014.

Chỉ ít lâu sau khi Tòa Bảo hiến bắt đầu xem xét đơn kiện của Prabowo Subianto, tố cáo việc gian lận hàng loạt của địch thủ được tuyên bố thắng cử - ông Joko Widodo, cảnh sát đã phải dùng vũ lực giải tán một đám đông đầy đe dọa tụ tập cách tòa án được bảo vệ chặt chẽ chỉ vài trăm mét, ở trung tâm Jakarta.


Vòi rồng và hơi cay được huy động, và hàng trăm người biểu tình ủng hộ ông Prabowo đã bị giải tán chỉ trong vài phút, một số người còn bị đánh bằng dùi cui. Hàng ngàn cảnh sát và quân nhân được điều đến giữ an ninh tại thủ đô và vùng ngoại vi, do lo sợ bạo động xảy ra do cuộc bầu cử bị tranh cãi tại đất nước dân chủ đông dân thứ ba thế giới.

Tòa án phải mất nhiều giờ để đọc cáo trạng trước khi loan báo phán quyết về đơn kiện của Prabowo, mà theo các chuyên gia thì khó có khả năng đạt kết quả.

Thống đốc Jakarta, ông Joko Widodo, biệt danh là Jokowi đã thu được 53,15% số phiếu, còn ông Prabowo được 46,85% trong cuộc bầu cử hôm 9/7. Đây là lần đầu tiên một ứng cử viên không xuất thân từ giới chính trị - quân sự thượng lưu giành được chiến thắng : ông Widodo vốn là một người bán đồ nội thất, nhưng sự nghiệp chính trị đã thăng tiến một cách ngoạn mục.

Nhưng vị cựu tướng lãnh này cũng tự tuyên bố thắng cử, sau khi các ước lượng ban đầu được loan báo là ông Widodo thắng và đến 22/7 thì kết quả chính thức cũng xác nhận. Ông Prabowo huy động cả một đạo quân luật sư để cố giành chiến thắng trước cấp tư pháp cao nhất, tố cáo « sự bất lương và bất công » của cuộc bầu cử.

Tuy vậy các nhà phân tích cho rằng kỳ bầu cử tổng thống tại đất nước Đông Nam Á có 250 triệu dân này là một trong những cuộc bỏ phiếu tự do nhất, công bằng nhất trong lịch sử Indonesia, nhấn mạnh đến tính minh bạch mẫu mực. Nhưng Prabowo, một cựu tướng lãnh bị các tổ chức phi chính phủ lên án là vi phạm nhân quyền, và từ một thập kỷ qua tìm cách đạt được ngôi vị cao nhất, vẫn từ chối chấp nhận thất bại. Ông ta tỏ ra đầy tính chiến đấu trước tòa án tối cao hồi đầu tháng, thậm chí so sánh cả nền dân chủ trẻ tuổi của Indonesia với Bắc Triều Tiên.

Ê-kíp của Prabowo trong hàng ngàn tài liệu nộp lên tòa án khẳng định có những vụ gian lận tại cả ngàn phòng phiếu, nhưng theo các nhà phân tích thì ông khó thuyết phục 9 thẩm phán của tòa án. Chuyên gia độc lập Tobias Basuki thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược nhận xét, tòa sẽ bác đơn do các chứng cứ quá yếu.

Phán quyết của Tòa Bảo hiến không thể kháng cáo trước bất kỳ tòa án nào khác. Trong trường hợp bị thua kiện, Prabowo không có ý định xuôi tay và có thể tiếp tục chiến đấu trên chính trường. Trong tuần ông đã tuyên bố với những người ủng hộ là « cuộc chiến chỉ mới bắt đầu ».

Cuộc bầu cử tổng thống hôm 9/7 là kỳ bầu cử bị tranh cãi nhiều nhất từ sau chuyển đổi dân chủ tại Indonesia, khi nhà độc tài Suharto (cầm quyền từ 1967-1998) buộc phải từ chức. Chiến thắng của Jokowi, một người bình thường không hề có liên hệ với chế độ độc tài trong quá khứ, đánh dấu sự trỗi dậy của một thế hệ chính khách mới tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Năm nay 53 tuổi, ông Jokowi muốn tiếp tục cải cách dân chủ trong kỷ nguyên hậu Suharto. Ông đã thành lập một « ê-kíp chuyển đổi » trong khi chờ đợi chính thức nhậm chức ngày 20/10 tới, khi Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono chính thức mãn nhiệm.

tags: Biểu tình - Indonesia - Bầu cử - Châu Á - Theo dòng thời sự - Tổng thống - Tòa án - chính trị gia 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140821-indonexia-bieu-tinh-bi-giai-tan-truoc-khi-toa-bao-hien-ra-phan-quyet-ve-ket-qua-bau-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.