samedi 21 mars 2015

Ukraina : 1.000 quan sát viên OSCE ở miền đông

Đăng ngày 13-03-2015

Tại Ukraina, theo Tổ chức Hợp tác An ninh châu Âu (OSCE), ngưng bắn ở miền đông vẫn bất định, tuy nói chung khá được tôn trọng, một tháng sau khi ký kết hiệp định hòa bình Minsk. OSCE hôm qua loan báo tăng gấp đôi số lượng quan sát viên ở miền đông Ukraina, tổng cộng có khoảng 1.000 người.

Theo các quan sát viên quốc tế, hiện vẫn còn hai điểm nóng : làng Chirokiné gần cảng chiến lược Marioupol, và khu vực xung quanh phi trường Donetsk.


Từ Donetsk, các đặc phái viên của RFI, Boris Vichith và Anastasia Becchio, gởi về bài tường trình:

« Một ngọn đồi bị gió thổi bạt, những chiếc xe tăng nhô ra khỏi các chiến hào. Không khí ở đây yên tĩnh. Đằng xa là vùng Peski nằm cạnh sân bay Donetsk, nơi các cuộc chạm súng vẫn lẻ tẻ diễn ra. 

Alexandre, nguyên là nhà báo nay tình nguyện tham gia lực lượng Ukraina, hút một điếu thuốc trước lối vào hầm trú ẩn. Anh nhận xét : « Đã yên hơn rất nhiều. Trước ngưng bắn, khu vực này thường xuyên bị oanh kích. Nay thì đa số các tiếng nổ nghe được là từ Peski, nhưng có thể nói đây là các loại súng nhỏ hơn. Vẫn có những loại vũ khí trên 100 ly, nhưng giờ đã yên hơn nhiều ». 

Mũi súng chĩa về phía trước, những người lính canh gác từ các chiến hào. Không có việc buông lơi cảnh giác. Đại tá Valentyn Fedichev nói : « Phía trước chúng ta là một ít đạn dành cho hỏa tiễn Grad. Đó là một loại bom bi, một thứ vũ khí rất nguy hiểm. Thế nên các bạn thấy phía trên các hầm trú ẩn, những người lính cũng phải đặt những tấm bê-tông, các thân cây và ụ đất. Đó là một cách để tự bảo vệ trước các phát đạn moọc-chê và các hệ thống phóng tên lửa ». 

Kể từ hôm 15/2 đến nay, theo con số chính thức của Ukraina, các vị trí của quân đội đã bị oanh kích trên 830 lần ».

Ukraina Xung đột Nga Ngừng bắn Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu - OSCE Quốc tế 
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150313-osce/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.