lundi 26 juin 2017

Ngày hội âm nhạc lần thứ 36 tại Pháp : Nóng bức, an ninh cao


Ngày hội âm nhạc lần thứ 36 hôm nay 21/06/2017 diễn ra trong thời tiết nóng nực, và được bảo vệ an ninh cao độ trước nguy cơ khủng bố. Hàng chục ngàn buổi trình diễn miễn phí được tổ chức trên khắp nước Pháp. Tại 120 quốc gia khác trên khắp thế giới, lễ hội này cũng bắt đầu trở nên quen thuộc.Bà Françoise Nyssen, trong Ngày hội âm nhạc đầu tiên với tư cách tân bộ trưởng Văn hóa Pháp, đã chọn lựa « không ấn định chủ đề, để cho mỗi người tự trình diễn theo cách của mình ».

Từ nhạc rock, pop, rap, jazz, nhạc cổ điển, hợp xướng cho đến DJ phối nhạc…năm nay có đủ thể loại âm nhạc trên các đường phố nước Pháp, dù là các nhóm nghiệp dư trình diễn trên hè phố hay các buổi diễn chuyên nghiệp trên sân khấu với các ngôi sao.

Một buổi trình diễn tại Palais Royal, Paris trong Ngày hội âm nhạc 2015.
Giám đốc Sở Cảnh sát Paris Michel Delpuech cho biết : « Tổng cộng có 400 sự kiện được đăng ký tổ chức trong dịp Ngày hội âm nhạc. Chúng ta đang ở vào thời kỳ mà nước Pháp phải chứng tỏ vẫn là nước Pháp : một đất nước của tự do, của niềm vui sống, thích lễ hội…nhưng trong bối cảnh cần phải thận trọng ».

Lực lượng an ninh được huy động trên 3.200 người tại Paris và vùng phụ cận, hai ngày sau vụ khủng bố hụt trên đại lộ Champ-Elysées ở thủ đô Paris. Gồm có : 2.700 cảnh binh, 9 đơn vị cảnh sát cơ động, một đơn vị hiến binh cơ động ; ngoài ra còn phải kể thêm 600 đến 650 cảnh sát giao thông.

Một bất lợi cho Ngày hội âm nhạc năm nay là diễn ra vào thời điểm đợt nóng bất thường tại châu Âu lên đến mức cao nhất. Riêng tại Pháp, đây là đợt nóng chưa từng thấy từ 12 năm qua, ở thủ đô Paris nhiệt kế lên đến 37°C.

Theo nghiên cứu của bộ Văn hóa cùng với viện Ipsos, đến hai phần ba người Pháp đánh giá cao Ngày hội âm nhạc và khẳng định muốn tham gia. Đối với cựu bộ trưởng Jack Lang, người đã có sáng kiến tổ chức Ngày hội âm nhạc vào năm 1982, sự kiện đặc sắc này đã trở thành một hoạt động văn hóa thường niên không thể bỏ qua, « chưa bao giờ xảy ra sự cố và bạo lực ».

http://vi.rfi.fr/phap/20170621-ngay-hoi-am-nhac-lan-thu-36-tai-phap-nong-buc-an-ninh-cao


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.