mercredi 27 février 2013

Một nhà hoạt động môi trường Thái Lan bị ám sát

Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Hai 2013 
Hôm nay, 27/02/2013, cảnh sát Thái Lan hứa hẹn sẽ đưa ra ánh sáng vụ ám sát một trưởng thôn đã tố cáo việc đổ rác thải độc hại bất hợp pháp. Vụ này đã làm cho các tổ chức bảo vệ nhân quyền phẫn nộ. 
Hôm thứ Hai 25/02, ông Prajob Nao Opas đã bị sát hại giữa thanh thiên bạch nhật, tại Chachoengsao phía tây Bangkok, khi ông đang chờ sửa xong chiếc xe hơi. Từ hơn một năm qua, ông Prajob Nao Opas đã tiến hành một chiến dịch tố cáo công khai việc các khu công nghiệp gần đó đổ rác thải công nghiệp độc hại tại một vùng trũng nằm giữa hai quận. 

Cuộc điều tra sẽ xác định xem ông Prajob bị ám sát « vì là người lãnh đạo các dân làng chống lại rác thải độc hại » hay không. Tướng cảnh sát Niwat Rattanathamwat phụ trách vụ án này cho AFP biết như trên, và theo ông thì kẻ sát nhân là một tay chuyên nghiệp. Nạn nhân đã tố cáo mười vụ đổ rác thải độc hại, trong đó có một số vụ đang được điều tra.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch (HRW) nhấn mạnh « mối đe dọa hiển nhiên » đối với các nhà đấu tranh cho môi trường, và đòi hỏi phải đưa ra tòa « những kẻ chịu trách nhiệm về cái chết của họ, bất kể địa vị và khuynh hướng chính trị của những tên sát nhân ».

Ông Brad Adams, người phụ trách về châu Á của HRW trong một thông cáo đã tuyên bố : « Vụ lạnh lùng xuống tay sát hại ông Prajob là một ví dụ nữa về sự bất lực của chính quyền Thái Lan trong việc bảo vệ các nhà hoạt động đã hy sinh thân mình để bảo vệ cho cộng đồng ». 

HRW khẳng định, khoảng ba mươi nhà hoạt động nhân quyền và môi trường đã bị sát hại tại vương quốc Thái Lan kể từ năm 2001. Những nghi can hiếm hoi bị truy tố thường chỉ là những kẻ thừa hành.

tags: Châu Á - Thái Lan
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130227-mot-nha-hoat-dong-moi-truong-thai-lan-bi-am-sat 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.