jeudi 21 février 2013

Tại Trung Quốc, dân làng buộc phải phá dỡ mồ mả

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Hai 2013 
Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 21/02/2013 cho biết, nhiều người dân đã bị buộc phải phá hủy các ngôi mộ vừa được sửa sang lại trong dịp năm mới âm lịch. Những ngôi mộ này nằm trong số hai triệu mồ mả bị chính quyền ra lệnh bốc dỡ vào năm ngoái.

Theo tờ Nam Phương Đô Thị Báo, thì chiến dịch « bốc dỡ mồ mả đợt hai » đã bắt đầu cách đây một tuần tại thành phố Chu Khẩu (Zhoukou) tỉnh Hà Nam. Trung Quốc khuyến khích hỏa táng thay vì chôn vì lý do vệ sinh và tiết kiệm đất, việc chôn cất người chết chỉ được cho phép tại các khu vực ít dân cư. Trong khi đó Hà Nam là một trong những tỉnh đông dân nhất trong cả nước.


Chính quyền Chu Khẩu đã loan báo từ tháng 11/2012 về việc san bằng từ hai đến ba triệu ngôi mộ. Nhưng theo truyền thống thì người dân hàng năm vào tiết thanh minh đều đi tảo mộ để cúng bái tổ tiên và sửa sang mồ mả người thân. Nhật báo Hà Nam, cơ quan chính thức của đảng Cộng sản tỉnh này cho biết, hơn 100.000 ngôi mộ bị phá dỡ đã được xây lại tại vùng quê thuộc Chu Khẩu.

Nhiều người dân đã bị buộc phải phá hủy những ngôi mộ vừa được tôn tạo này. Trong bài báo mang tựa đề « Tiếp tục xúc tiến cải cách việc mai táng một cách hài hòa », tờ báo trên đây nhấn mạnh, một số người dân đã « hiểu sai » chỉ thị và suy nghĩ một cách sai trái là chính quyền « không cho phép san bằng mồ mả lần thứ hai ».

Tờ báo chính thức của Hà Nam nói thêm, khi gia đình người quá cố chấp nhận việc thiêu xác, thì chính quyền sẽ tài trợ cho tang lễ, cung cấp bình đựng tro hỏa táng và nơi chôn cất.

AFP hôm nay không liên lạc được với cơ quan chức năng của Chu Khẩu.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130221-tai-trung-quoc-dan-lang-buoc-phai-pha-do-mo-ma 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.