jeudi 21 février 2013

Hai thanh thiếu niên Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

Bài đăng : Thứ năm 21 Tháng Hai 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 21 Tháng Hai 2013 
Hãng tin AFP hôm nay 21/02/2013 dẫn nguồn tin từ các tổ chức phi chính phủ cho biết, hai thiếu niên Tây Tạng đã tự thiêu hôm thứ Ba 19/2 tại thành phố Dzorge thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi có phong trào mạnh mẽ phản đối sự đô hộ của Trung Quốc.

Theo Hiệp hội International Campaign for Tibet (ICT) có trụ sở tại Washington, Rinchen 17 tuổi và Sonam Dargye, 18 tuổi, là bạn học từ thời tiểu học, hôm thứ Ba đã châm lửa tự thiêu tại thành phố Dzorge. Gia đình của hai nam thanh thiếu niên đã mang được xác về, nhưng không chắc là họ có thể tổ chức lễ tang theo truyền thống được hay không, vì chính quyền Trung Quốc thường ngăn trở.


Sự kiện trên đây cũng đã được Free Tibet, một tổ chức bảo vệ người Tây Tạng khác xác nhận. Hai vụ tự thiêu mới này đã nâng con số người Tây Tạng tự thiêu lên ít nhất 104 người kể từ năm 2009, để chống lại sự đô hộ của Bắc Kinh và việc đàn áp tín ngưỡng và văn hóa của họ.

ICT nhấn mạnh, trong số này có 22 trường hợp, người tự thiêu là các thanh thiếu niên dưới 18 tuổi. Stephanie Brigden, một trong những người có trách nhiệm của Free Tibet khẳng định : « Việc hai thiếu niên trên tự thiêu cho thấy rằng dù bị đàn áp, hình thức phản kháng này đang trở thành câu trả lời ưu tiên của người Tây Tạng trước sự chiếm đóng của Trung Quốc ».

Tỉnh Tứ Xuyên, tiếp giáp với khu tự trị Tây Tạng, có số lượng dân cư người Tây Tạng quan trọng. Trong cùng thành phố Dzorge, một nhà sư Tây Tạng khoảng ba mươi tuổi tên Lobsang Namgyal, cũng đã tự thiêu hôm 3/2 trước cơ quan công an, sau khi hô to « Đức Đạt Lai Lạt Ma vạn tuế ! ».

Trung Quốc khẳng định đã « giải phóng Tây Tạng một cách hòa bình » và đầu tư phát triển kinh tế tại khu vực này. Nhưng nhiều người Tây Tạng không còn có thể chịu đựng được điều mà họ xem là sự thống trị ngày càng nặng nề của người Hán, và việc đàn áp tín ngưỡng, văn hóa của họ ; hơn nữa công cuộc phát triển kinh tế hầu hết chỉ mang lại lợi ích cho người Hán tộc.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Tự thiêu - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130221-hai-thanh-thieu-nien-tay-tang-tu-thieu-phan-doi-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.