jeudi 24 septembre 2020

Châu Âu chưa thể trừng phạt Belarus, người dân tiếp tục biểu tình


Đăng ngày:

Bất chấp áp lực của cảnh sát, xe bọc thép và vòi rồng, đoàn biểu tình diễu qua các đường phố thủ đô Minsk, đến trước dinh tổng thống. Họ giơ cao những lá cờ hai màu trắng đỏ của đối lập, hô to những khẩu hiệu đòi Loukachenko từ chức và phản đối sự can thiệp của Vladimir Putin.

Theo tổ chức phi chính phủ Viasna, có trên 100 người đã bị bắt. Trước đó một hôm, cảnh sát cũng đã giải tán thô bạo một cuộc biểu tình của phụ nữ, 415 người bị câu lưu. Theo bộ Nội Vụ Belarus, đa số các phụ nữ này đã được trả tự do.

Từ khi ông Alexandre Loukachenko tái đắc cử tổng thống nhiệm kỳ thứ 6, bị cáo buộc gian lận, cuối mỗi tuần người dân đều xuống đường ồ ạt để phản đối.

Liên hiệp Châu Âu (EU) cho biết đang chuẩn bị trừng phạt những người có trách nhiệm trong gian lận bầu cử hôm 09/08 và đàn áp biểu tình. Tuy nhiên biện pháp trừng phạt Belarus đang bị ngăn trở bởi một trong những thành viên nhỏ nhất của EU là Chypre.

Nicosia từ chối bật đèn xanh một khi EU chưa trừng phạt nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, do Ankara thăm dò khí đốt tại vùng đặc quyền kinh tế của Hy Lạp và Chypre. Tuy hai hồ sơ không liên quan, nhưng Chypre muốn gây tác động đến chương trình nghị sự của Hội Đồng Châu Âu ngày 24 và 25/09.

Sáng nay 21/09, nhà đối lập đang lưu vong Svetlana Tikhanovskaia gặp gỡ các ngoại trưởng EU ở Bruxelles để cố gắng xúc tiến việc trừng phạt. Bà cũng đề nghị một danh sách đen gồm các quan chức trong chính quyền và lực lượng an ninh Belarus phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp người dân.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.