mercredi 21 novembre 2018

Tin vắn 21.11.2018


Ông Steve Bannon và tỉ phú Quách Văn Quý trong cuộc họp báo tại New York ngày 20/11/2018.

(AFP)Steve Bannon liên minh với tỉ phú Trung Quốc tố cáo « tội ác » Bắc Kinh

Ông Steve Bannon, cựu cố vấn của tổng thống Mỹ Donald Trump và tỉ phú Quách Văn Quý (Guo Wengui) đang lưu vong ở Mỹ hôm qua 20/11/2018 loan báo sẽ cùng hợp tác để phơi bày các tội ác của chính quyền Trung Quốc, bắt đầu là cái chết mà họ cho là « đáng ngờ » của tỉ phú Vương Kiện (Wang Jian) tại Pháp hồi tháng Bảy. 

Với một quỹ 100 triệu đô la do ông Quách Văn Quý tài trợ, các cuộc điều tra sẽ được tiến hành về các vụ bắt bớ tùy tiện, ám sát được ngụy trang thành tai nạn, tra tấn…tại Trung Quốc.

Trụ sở tổ chức Cấm vũ khí hóa học tại La Haye, 02/10/2018.
(Reuters)Vũ khí hóa học : Nga thất bại trong việc cản trở OPCW

Hôm qua 20/11/2018 Nga đã không chặn được việc mở rộng quyền của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), dù có sự ủng hộ của nhiều nước : kiến nghị của Nga bị 82 phiếu chống trên 30 phiếu thuận.

OPCW nay có quyền nhận diện thủ phạm các vụ tấn công hóa học, nhất là tại Syria, trong khi trước đây chỉ có thể xác định có vũ khí hóa học hay không. Sáng kiến này do Anh đưa ra, được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu ủng hộ, nhưng Nga, Iran và Syria phản đối.

Một nhà máy thép ở Tây Ban Nha, 12/11/2018.
(AFP)WTO chấp nhận giải quyết bất đồng về hồ sơ nhôm thép

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm nay 21/11/2018 chấp nhận thụ lý hồ sơ nhôm thép, điểm bất đồng giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu cùng với 5 nước khác là Trung Quốc, Canada, Nga, Mêhicô, Na Uy. WTO sẽ xem xét tính hợp pháp từ quyết định đánh thuế của Mỹ, và những biện pháp trả đũa của các nước này.

Quyết định của WTO thường phải chờ khoảng một năm, và có thể kháng cáo. Tuy nhiên bộ phận trọng tài của tổ chức quốc tế này có nguy cơ bị tê liệt, vì Hoa Kỳ từ chối bổ nhiệm các thẩm phán mới.

Biểu tình ở Seoul đòi công lý cho những "phụ nữ giải sầu".
(AFP)Phụ nữ giải sầu : Hàn Quốc đóng cửa một quỹ của Nhật

Hàn Quốc hôm nay 21/11/2018 loan báo đóng cửa một quỹ do Nhật Bản tài trợ từ năm 2015 nhằm giúp đỡ các « phụ nữ giải sầu » trong thời kỳ Nhật chiếm đóng trước đây. Quyết định này sẽ gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước láng giềng châu Á.

Tokyo cung cấp 1 tỉ yen (7,8 triệu euro) để giúp các nạn nhân, nhưng thỏa thuận dưới thời cựu tổng thống Park Geun Hye bị chỉ trích vì Nhật không nhận trách nhiệm tội ác chiến tranh. Khoảng mấy chục nạn nhân và thân nhân đã nhận số tiền 3,4 triệu euro từ quỹ, đương kim tổng thống Moon Jae In hứa sẽ hoàn trả số còn lại cho Nhật.

Ông Alejandro Andrade Cedeno
(AFP)Một cựu quan chức Venezuela nhận tội rửa tiền trước tòa án Mỹ

Alejandro Andrade Cedeno, cựu giám đốc ngân khố quốc gia thời cố tổng thống Hugo Chavez trước tòa án Florida đã nhận tội tham nhũng và rửa tiền hàng triệu đô la cho một tỉ phú là chủ kênh truyền hình tư nhân Globovision.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.