mercredi 30 mai 2018

Nga nhất định không nhận trách nhiệm về vụ MH17 trước Liên Hiệp Quốc

Ông Fred Westerbeke, công tố viên trưởng Hà Lan trình bày kết quả điều tra, 24/05/2018.

Matxcơva hôm qua 29/05/2018 đã bác bỏ những lời kêu gọi của các nước thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về việc nhìn nhận trách nhiệm trong vụ MH17, sau khi cuộc điều tra quốc tế đã kết luận rằng một hỏa tiễn của quân đội Nga đã bắn rơi chiếc máy bay này trên không phận Ukraina năm 2014.

Trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Ukraina, ngoại trưởng Hà Lan Stef Block đã cổ vũ Matxcơva nên chấp nhận kết luận của cuộc điều tra. Đó là chuyến bay MH17 đã bị bắn hạ bởi một hỏa tiễn Bouk của lữ đoàn phòng không 53 Nga đóng tại Koursk.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vassily Nebenzia phản đối : « Chúng tôi không thể chấp nhận kết luận không có cơ sở của JIT », tức ê-kíp điều tra quốc tế do Hà Lan lãnh đạo. Ngoại trưởng Hà Lan đáp trả rằng lý lẽ của Nga chẳng có gì mới, và tiếp tục khuyến khích Matxcơva hợp tác với Hà Lan, Úc để tìm ra các thủ phạm. Được biết nhóm điều tra đang tìm kiếm tên các quân nhân cụ thể đã bắn đi hỏa tiễn Bouk, hoặc loại mệnh lệnh mà họ nhận được.

Tất cả 298 người trên chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines từ Amsterdam đi Kualar Lumpur (trong đó có ba người Việt) đều tử nạn hôm 17/07/2014, khi bị một hỏa tiễn bắn trúng lúc đang bay trên không phận miền đông Ukraina do phe nổi dậy thân Nga nắm giữ. 

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley cũng ủng hộ lời kêu gọi của Hà Lan và Úc, đòi Nga nhìn nhận vai trò của mình trong thảm kịch này. Bà khẳng định, dù luôn chối cãi, nhưng « chắc chắn Nga đứng sau cuộc xung đột Ukraina » đã làm trên 10.000 chết trong bốn năm qua. Trước đó tổng thư ký NATO cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Ngoại trưởng Ukraina Pavlo Klimkin nói trước Hội đồng Bảo an, việc Nga bác bỏ kết luận điều tra « không hề gây ngạc nhiên ». Tháng tới Ukraina sẽ đưa vấn đề ra trước Tòa án Công lý Quốc tế, tố cáo Nga vi phạm các công ước chống khủng bố.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180530-nga-nhat-dinh-khong-nhan-trach-nhiem-truoc-lien-hiep-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.