jeudi 16 juin 2016

Mỹ mở rộng hoạt động sang Đông Á để đối phó với Trung Quốc


Đệ tam Hạm đội của Hải quân Hoa Kỳ sẽ gởi thêm nhiều chiến hạm tới Đông Á, mở rộng hoạt động ra ngoài phạm vi thường lệ, song song với Đệ thất Hạm đội. Một quan chức Mỹ hôm 14/06/2016 cho biết như trên, trong bối cảnh đang căng thẳng với Trung Quốc.

Nhóm hành động Thái Bình Dương của Đệ tam Hạm đội, trong đó có các khu trục hạm tên lửa dẫn đường USS Spruance và USS Momsen đã được triển khai đến Đông Á hồi tháng Tư. Một viên chức Mỹ giấu tên nói rằng sẽ có thêm nhiều chiến hạm của Đệ tam Hạm đội được điều đến khu vực này trong tương lai, thực hiện một loạt chiến dịch, nhưng không cho biết thêm chi tiết.


Việc các chiến hạm Mỹ tuần tra gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát tại Biển Đông khiến Bắc Kinh tức giận, cho là hành động khiêu khích, nhưng phía Mỹ khẳng định nhằm bảo vệ tự do hàng hải.

Đệ tam Hạm đội có trụ sở chính ở San Diego, California, thường giới hạn các hoạt động ở bờ đông hải phận quốc tế của Thái Bình Dương.

Tờ Nikkei Asian Review của Nhật dẫn lời đô đốc Scott Swift, tư lệnh Đệ tam Hạm đội hôm qua tuyên bố hoạt động này diễn ra « trong bối cảnh bất định và khủng hoảng trong khu vực », ám chỉ các hành vi của Trung Quốc. Đô đốc Swift cho biết Hải quân cần phải « huy động tổng lực » của Hạm đội Thái Bình Dương, gồm 140.000 thủy thủ, trên 200 chiến hạm và 1.200 phi cơ.

Đệ thất Hạm đội sở hữu một nhóm tàu sân bay tác chiến, 80 chiến hạm khác và 140 chiến đấu cơ, còn Đệ tam Hạm đội có trên 100 chiến hạm, trong đó có bốn hàng không mẫu hạm.

Khi trả lời Reuters tuần trước, ông Lưu Hiểu Minh (Liu Xiaoming), đại sứ Trung Quốc tại Anh phàn nàn: « Tôi nghĩ rằng trước việc gọi là « tái cân bằng tại châu Á-Thái Bình Dương » của Mỹ, Biển Đông rất yên tĩnh, rất hòa bình. Trung Quốc đang đối thoại với các láng giềng. Chúng tôi đã có bản Tuyên bố ứng xử, và Philippines đang đàm phán với chúng tôi. Một khi người Mỹ nhảy vào, mọi việc đã thay đổi đáng kể. Họ muốn tìm cớ cho sự hiện diện quân sự hùng hậu tại Biển Đông và châu Á-Thái Bình Dương. Đang yên lành như thế, họ vào đây để làm gì ? ».

Ông Greg Poling, giám đốc Asia Maritime Transparency Initiative (Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) hôm qua nói rằng việc huy động thêm Đệ tam Hạm đội có thể là một phần trong kế hoạch của tổng thống Barack Obama, bố trí 60% lực lượng Hải quân tại châu Á, trong khuôn khổ chiến lược xoay trục nhằm đối phó với sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160615-de-tam-ham-doi-my-mo-rong-hoat-dong-sang-dong-a-de-doi-pho-voi-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.