mercredi 22 juin 2016

Biển Đông : Indonesia khẳng định không tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc


Ngoại trưởng Indonesia hôm nay 22/06/2016 bác bỏ lập trường của Bắc Kinh là hai nước có yêu sách chồng chéo trên Biển Đông, nơi vừa xảy ra các vụ chạm trán giữa các tàu hải quân Indonesia và Trung Quốc.
Ngoại trưởng Retno Marsudi hôm thứ Hai 20/6 tuyên bố, Indonesia không hề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc, nhưng có một số bất đồng về « quyền hàng hải và lợi ích ». Bà nói : « Lập trường của chúng tôi rất rõ, các yêu sách chỉ có thể dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đối với Indonesia, chúng tôi không tranh chấp chủ quyền trên biển với Trung Quốc về bất kỳ hình thức nào ».


Indonesia không nằm trong số những quốc gia trong khu vực phản đối các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc trên Biển Đông, cũng như các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên tuyến đường hàng hải huyết mạch này. Nhưng Jakarta bất bình trước việc Bắc Kinh đưa vùng biển bao quanh quần đảo Natuna của Indonesia vào trong phạm vi « đường 9 đoạn » trong yêu sách chủ quyền Biển Đông.

Cuối tuần trước bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng một tàu hải quân Indonesia hôm thứ Sáu 17/6 đã bắn vào một tàu đánh cá Trung Quốc gần quần đảo này, khiến một người bị thương. Hải quân Indonesia đáp trả rằng chỉ bắn cảnh cáo nhiều tàu Trung Quốc xâm nhập để đánh cá bất hợp pháp, nhưng không làm ai bị thương tích.

Đây là vụ đụng độ thứ ba gần quần đảo Natuna trong năm nay, trong bối cảnh căng thẳng đang tăng lên do thái độ quyết đoán của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Phó tổng thống Indonesia, Jusuf Kalla, hôm thứ Hai nói với Reuters là quốc gia Đông Nam Á này sẽ cứng rắn hơn trong việc bảo vệ đặc quyền tại vùng biển bao quanh quần đảo Natuna. Tuy nhiên bà cho rằng quan hệ đôi bên vẫn tốt đẹp, « đây chỉ là vấn đề thực thi pháp luật chứ không phải chính trị ».

Tổng thống Indonesia đến Natuna

Reuters cho biết tổng thống Joko Widodo sẽ đến thăm quần đảo Natuna ngày mai để xác quyết chủ quyền của Indonesia. Được hỏi về lý do của chuyến đi đến vùng đảo xa xôi này, chánh văn phòng tổng thống Pramono Agung trả lời : « Natuna là lãnh thổ của Indonesia, chấm hết ! Là người đứng đầu chính phủ và nhà nước, tổng thống muốn khẳng định rằng Natuna thuộc chủ quyền của Indonesia ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160622-indonesia-khang-dinh-khong-yeu-sach-chu-quyen-chong-lan-voi-trung-quoc-tren-bien-don

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.