jeudi 16 juin 2016

Libya : Đẩy lùi đợt phản công mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syrte

Xe tăng quân chính phủ tiến về Syrte, 10/06/2016.
Phát thanh RFI 15.06.2016


Lực lượng thân chính phủ Libya hôm nay 15/06/2016 loan báo đã đẩy lùi được đợt phản công mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) tại thủ phủ Syrte, nơi quân thánh chiến hầu như hoàn toàn bị bao vây.

IS toan chọc thủng các vị trí do dân quân của chính phủ đoàn kết quốc gia Libya (GNA) kiểm soát tại phía tây thành phố nằm cách Tripoli 450 km về phía đông, mà một phần lớn lãnh thổ đã được tái chiếm hôm 9/6. Quân thánh chiến sử dụng một xe tăng, các quả đạn súng cối và những tay súng bắn tỉa, nhưng đã thất bại.


Lực lượng thân GNA đặt dưới sự lãnh đạo của bộ chỉ huy chung ở Misrata, cách Tripoli 200 km về phía tây, gồm các dân quân từ các thành phố miền tây, từng nổi bật trong cuộc cách mạng đã lật đổ chế độ Kadhafi năm 2011. 

Hôm nay lực lượng này khẳng định đã tiến thêm vào Syrte, mở được một mặt trận mới, dùng pháo hạng nặng bắn vào các khu vực xung quanh trung tâm hội nghị Ouagadougou. Trung tâm này được Mouammar Kadhafi thành lập để tổ chức các hội nghị thượng đỉnh châu Phi và quốc tế.

Từ khi tung ra chiến dịch tấn công vào IS tại Syrte hôm 12/5, đã có 145 người chết từ phía lực lượng thân chính phủ và trên 500 người bị thương. Hôm qua người đứng đầu GNA, ông Fayez Al Sarraj một lần nữa kêu gọi đoàn kết chống IS, nhưng lại vấp phải sự từ chối của chính quyền ở miền đông đang kiểm soát Cyrénaique, một trong hai vùng đông dân nhất nước.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.