jeudi 9 juin 2016

Bầu cử tổng thống Mỹ: Tuần lễ tệ hại đối với D. Trump

Hôm qua 07/06/2016, bà Hillary Clinton đã chính thức trở thành ứng cử viên của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, trong khi đó, ông Donald Trump, chắc chắn sẽ đại diện cho đảng Cộng Hòa, đã phải trải qua một tuần lễ tệ hại.
Thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio từ Louisville cho biết thêm chi tiết :


« Tuần lễ vừa qua của ông Donald Trump thật là tệ hại, có lẽ là tồi tệ nhất kể từ đầu chiến dịch tranh cử đáng ngạc nhiên đã giúp ông loại trừ tất cả các ứng cử viên Cộng Hòa khác.

Việc trường đại học « quá cố » của ông bị mấy chục cựu sinh viên thưa kiện đã chiếm trang nhất các nhật báo. Và các phát biểu mang tính kỳ thị chủng tộc đối với vị thẩm phán phụ trách hồ sơ đã gây sốc cho những người ủng hộ nhiệt thành nhất của đảng bảo thủ Mỹ.

Khoảng hai chục dân biểu, lần lượt từng người một đã tố cáo việc « kỳ thị chủng tộc từ trong gốc rễ » - theo lời chủ tịch Hạ viện. Người con trai của cựu tổng thống Ronald Reagan công khai tuyên bố sẽ không bầu cho ông Trump, cũng như cựu thống đốc California, ông Schwarzenegger. Cuối cùng, thủ lãnh phe đa số Cộng Hòa tại Thượng viện đã trịnh trọng yêu cầu ứng cử viên Trump phải thay đổi giọng điệu.

Có lẽ vì thế mà tối qua ông Donald Trump đã đọc một bài diễn văn với sự hỗ trợ của máy chiếu, để không sơ suất thêm lần nữa. Một bài phát biểu đả kích dữ dội bà Hillary Clinton, từ nay đã chắc chắn trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân Chủ ».

Sau bài phát biểu rất hiếu chiến đối với địch thủ tương lai, nhà tỉ phú kêu gọi những người ủng hộ ông Bernie Sanders hãy đứng về phía mình. Ông hứa hẹn với đám đông: « Tôi hiểu trách nhiệm của mình với tư cách thủ lãnh, và sẽ không bỏ rơi các bạn. Đối với tất cả các cử tri của ông Bernie Sanders, đã thất bại do một hệ thống thối nát, chúng tôi mở rộng vòng tay chào đón các bạn ! Gia đình nhà Clinton đã làm chính trị, làm giàu cho cá nhân, một nghệ thuật thủ lợi. Họ đã kiếm được hàng trăm triệu đô la nhờ bán các quyền ưu tiên, những ưu đãi và những hợp đồng chính phủ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160608-donald-trump-keu-goi-cu-tri-cua-ong-sanders-bau-cho-minh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.