lundi 25 mai 2015

Trung Quốc : Cho quan chức ở tù thử một ngày để cảnh cáo tham nhũng

Đăng ngày 25-05-2015


Reuters hôm nay 25/05/2015 đưa lại tin từ China Daily cho biết, có 70 quan chức cao cấp, cán bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc cùng với vợ đã phải vào tù một ngày, nhằm buộc họ nếm trải rủi ro phải chịu đựng đối với các cán bộ tham nhũng. Sáng kiến này đã gây ra nhiều lời nhạo báng trên mạng.
Theo China Daily, các cán bộ trên đã « đi thăm các cựu quan chức bị giam giữ, và đã ngồi tù trọn một ngày để có những trải nghiệm mang tính giáo dục ». Họ đã tiếp xúc với 15 quan tham đang thụ án ở đây. Các tấm ảnh chụp những cảnh thẩm vấn được treo trên tường trại giam để các vị khách có thể nhìn ngắm.


Đảng Cộng sản Trung Quốc muốn chấm dứt nạn tham nhũng đang hoành hành, và trong những năm gần đây nhiều quan chức cao cấp đã bị đặt trong vòng điều tra. Nhưng do thiếu vắng những cải cách hệ thống và một nền tư pháp độc lập, các phương tiện truyền thông bị kiểm soát chặt chẽ, nên chiến dịch chống tham nhũng bị lợi dụng để thanh trừng nội bộ.

Tờ báo dẫn nguồn Ủy ban Kiểm tra Trung ương – cơ quan có quyền hành tối thượng về chống tham nhũng - loan báo, thử nghiệm này được tiến hành tại tỉnh Hồ Bắc ở miền đông Trung Quốc, và sẽ được nhân rộng trên phạm vi cả nước.

« Tour du lịch trại giam » trên đây nhằm khuyến khích các quan chức « cảnh giác trước những sai phạm liên quan đến tham nhũng ». 

Cũng trong hôm nay, báo chí nhà nước cho biết các cán bộ ở thành phố Thiên Tân (Tianjin) thuộc miền bắc, bắt đầu ghi chức trách đảng lên trên chức vụ trong chính quyền trong danh thiếp. Tờ Global Times nói rằng đó là từ phát biểu mới đây của Vương Kỳ Sơn (Wang Qishan), chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, nhấn mạnh « Đảng có vai trò lãnh đạo. Cán bộ trước hết là đảng viên, các nhiệm vụ trong chính quyền là một phần trong chức trách của cán bộ Đảng. » 

Một số cư dân mạng Trung Quốc hoan nghênh việc các quan chức « thử nghiệm ở tù » hôm nay, số khác chế nhạo, cũng có những người cho rằng nên mở rộng các chuyến trải nghiệm này. Một người viết trên mạng Vi Bác : « Dù sao đi nữa nếu kiểm tra ngẫu nhiên những cán bộ này, thì hầu hết trong số họ sẽ bị tống giam thực sự ».

Trung QuốcChâu ÁTham nhũngđảng Cộng sản
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150525-trung-quoc-cho-quan-chuc-o-tu-thu-mot-ngay-de-canh-cao-tham-nhung/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.