Vụ chuyển đổi cấp tốc xe điện, nếu xét sâu xa, thì có lợi nhất là Trung Quốc. Vì dù xe hãng nào thì cũng không Việt hóa được bao nhiêu.
Đặc biệt là các hãng xe Việt cỏ, thì mình dự là kiểu dán mác Việt, thậm chí vẫn sản xuất ở Trung Quốc, thích dán mác nào cũng được. Thêm nữa là xe điện Trung Quốc đang ế rất nhiều. Dự là Việt Nam sẽ thành bãi rác xe điện cho Trung Quốc nếu chính sách này được thực thi sớm.
Lại nhớ tới thời mà xe máy cỏ chất lượng thấp của Hongda, Longcin... làm mưa làm gió ở Việt Nam.
Điều này đang đi ngược lại định hướng chung khi đàm phán thuế với Mỹ. Tức là khó mà giảm được nhập siêu từ Trung Quốc. Nói chung là sẽ gây khó khi đàm phán thuế chính thức (hiện chưa có con số chính thức).
Như vậy nên nhìn dưới góc độ vĩ mô về giao thương với Trung Quốc, thì việc áp đặt chính sách kiểu này sẽ khiến Việt Nam bị rơi vào thế khó khi đàm phán thuế với Mỹ. Vì việc tiêu thụ xe máy là rất lớn ở Việt Nam, nên ảnh hưởng tới cán cân thương mại nhiều.
Hơn nữa, Trump cũng không hề mặn mà gì với xe điện. Trong khi Việt Nam lại tỏ ra đi theo con đường của Trung Quốc khi phát triển xe điện và năng lượng tái tạo (phần nhiều cũng là dùng hàng Trung Quốc thôi).
DƯƠNG QUỐC CHÍNH 17.07.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.