Nhớ hồi năm 2010
khi tôi còn học ở Đại học Luật TP.HCM, một ông thầy đã cho sinh viên lớp chúng
tôi tranh luận cởi mở về điều 88 BLHS về tội “tuyên truyền chống nhà nước”.
Kết thúc buổi
học, ông thầy không đưa ra quan điểm kết luận, mà để cho mỗi sinh viên tự đánh
giá về điều luật này qua sự tranh luận của chính các bạn.
Trên phương diện
cá nhân, ông chỉ thổ lộ rằng chính ông cũng đang vi phạm vào điều 88 BLHS vì
trong máy tính và kho sách ở nhà ông đang lưu trữ rất nhiều tài liệu được xếp
vào dạng “tuyên truyền chống nhà nước.”
Ông giải thích là
vì ông làm công tác nghiên cứu, giảng dạy về thể chế chính trị và pháp luật nên
ông cần phải đọc rất nhiều tài liệu phản ánh các hệ tư tưởng của các trường phái
chính trị khác nhau. Trong đó phần lớn tác phẩm chính trị nguyên bản ông đặt
mua từ nước ngoài về có nội dung phê phán, chống đối quyết liệt về Chủ nghĩa Xã
hội.
Câu chuyện lo
ngại của ông cho thấy rõ ràng giới học giả, tri thức Việt thật sự không an toàn
khi tiếp cận nguồn tài liệu xung đột với “tính
Đảng”, dù nó chỉ phục vụ cho mục đích học thuật. Sự mất an toàn trong một
môi trường học thuật buộc phần lớn các học giả, trí thức khi giảng dạy, nghiên
cứu, hay xuất bản sách phải đào tìm cho mình các hầm hố trú ẩn trước bầy “chó săn tư tưởng” đang lùng sục khắp
nơi.
Hầm hố trú ẩn đó
không khác gì ngoài việc chui vào “tính
Đảng”- một thuộc tính mà tri thức cuối cùng mang lại chỉ là sự tô vẽ và
củng cố cho một chế độ chuyên quyền toàn trị.
“Tính Đảng”
làm bóp nghẹt không gian tự do học thuật. Làm các luận thuyết chính trị nằm
ngoài “tính Đảng” không có môi trường
nảy nở và phát triển. Nền tri thức bám víu vào sự cố hữu của “tính Đảng” chỉ là tri thức chết.
Từ đây có thể nói
rằng, người trí thức đích thực là người dũng cảm khước từ “tính Đảng” khi tiếp cận kho tàng tri thức nhân loại, trực tiếp đặt
mình vào vai trò là một Sứ giả rao giảng tri thức bằng một tư tưởng tự do, và
gián tiếp đưa mình vào vị thế đối lập với sự chuyên quyền toàn trị của chế độ.
Đánh giá lại toàn
bộ di sản của giáo sư Chu Hảo cho thấy, ông thật sự là một trong những Sứ giả
rao giảng tri thức tinh hoa từ nhân loại cho Việt Nam. Ông là một Sứ giả tự do
của các nhà tư tưởng hiện đại như John Locke, Alexis De Tocqueville, Adam Smith,
John Stuart Mill, và Friedrich von Hayek...
Như ở bất kỳ một
chế độ chuyên quyền toàn trị nào, Sứ giả rao giảng tri thức tự do luôn bị xem
là mối đe dọa cho giới cầm quyền, và bị săn đuổi như những thành phần siêu phản
động đang ngấm ngầm truyền bá những tư tưởng chống lại thế lực đương quyền.
Những rủi ro về
pháp lý và chính trị mà giới học giả, trí thức Việt Nam đang phải đối mặt là
khá rõ ràng khi tiếp cận với các hệ tư tưởng ngoài khuôn khổ học thuyết
Marx-Lenin. Việc tấn công vào họ trong môi trường học thuật không phải bằng các
biện luận khoa học, mà bằng sự “quy chụp
chính trị” đã thật sự giết chết nền tri thức của nước nhà.
Sự quy chụp chính
trị rõ ràng cho thấy khoa học, lẽ phải, và chân lý không đứng về phía những kẻ
quy chụp.
Khi các thuộc
tính của tri thức không còn, điều chúng ta được viết, được đọc, được giảng và
được hàm thụ chỉ là sản phẩm của tri thức chết. Tri thức chết là tri thức để
đào luyện con người thành một công cụ chuyên chế, được xây dựng thông qua sự
cưỡng bức tư tưởng, và áp đặt thi hành bằng các biện pháp trừng phạt khi chúng
ta nói nó là một điều sai lầm hay dối trá.
PHẠM LÊ VƯƠNG CÁC
30.10.2018
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.