mardi 29 août 2017

Tokyo báo động vì hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật

Lực lượng phòng vệ Nhật Bản tập trận đối phó với đe dọa Bắc Triều Tiên, ngày 29/08/2017.

Lần đầu tiên từ 2009, Bắc Triều Tiên ngày 29/08/2017 bắn hỏa tiễn đạn đạo, bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Đây là một bước leo thang mới, trong bối cảnh căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên.

Hàng triệu người dân Nhật tại các thành phố mà hỏa tiễn bay qua, từ sáng sớm đã được báo động với những hồi còi hụ kéo dài, tin nhắn điện thoại và bảng cảnh báo tại các nhà ga. Theo quân đội Hàn Quốc, hỏa tiễn này được bắn đi vào khoảng 6 giờ sáng địa phương (21 giờ quốc tế ngày thứ Hai 28/8) từ Sunan, gần Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lập tức tố cáo vụ bắn tên lửa « không thể chấp nhận được, gây tổn hại trầm trọng cho hòa bình và an ninh khu vực ». Tuy nhiên phía Nhật không khai hỏa để phá hủy, vì nhận định hỏa tiễn này không rơi xuống đất Nhật.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles gởi về bài tường trình :

« Nếu thủ tướng Shinzo Abe tỏ ra bàng hoàng sau khi hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay qua lãnh thổ Nhật Bản, đó là vì ông nghĩ rằng nước Nhật dễ bị tổn thương hơn so với Hàn Quốc và Hoa Kỳ, trước sự tấn công của Bình Nhưỡng.

Căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Mỹ là trên đất Nhật. Theo cố vấn của thủ tướng, Bắc Triều Tiên sẽ ngần ngại khi đánh vào Hàn Quốc, người anh em phương nam, và không dám tấn công nước Mỹ. Còn an ninh của Nhật Bản thì lệ thuộc vào lá chắn nguyên tử của Hoa Kỳ. Nhưng Nhật tự hỏi, liệu Hoa Kỳ có bảo vệ mình trong trường hợp Bắc Triều Tiên tấn công hay không.

Hôm nay Lầu Năm Góc xác nhận việc một hỏa tiễn Bắc Triều Tiên bay ngang qua Nhật Bản, nhưng nhanh chóng cho biết hỏa tiễn này không hề đe dọa lãnh thổ Hoa Kỳ. Điều này không làm Nhật Bản an tâm chút nào. Đặc biệt là đối với thủ tướng Shinzo Abe, người đang tìm cách sửa đổi Hiến pháp chủ hòa để nước Nhật cũng tự vệ được như những nước khác, và trong trường hợp cần thiết có thể sở hữu vũ khí nguyên tử. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170829-nhat-ban-bao-dong-vi-hoa-tien-bac-trieu-tien-bay-qua-lanh-tho


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.