jeudi 24 août 2017

Chống ma túy: Thượng viện Philippines điều tra cái chết của một thiếu niên

Biểu tình tại Manila ngày 23/08/2017 đòi công lý cho cậu học sinh Kian và cho mọi người.

Tuần lễ vừa qua được coi là đẫm máu nhất trong cuộc chiến chống ma túy của tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, với ít nhất 80 người bị sát hại, trong đó có một học sinh 17 tuổi là Kian Delos Santos, bị các cảnh sát mặc thường phục bắn chết. Thượng viện Philippines đã quyết định mở điều tra về vụ này, và ba nhân chứng được Giáo hội Công giáo bảo vệ bắt đầu khai báo từ sáng 24/08/2017.

Từ Manila, thông tín viên RFI Marianne Dardard cho biết thêm chi tiết :

Liệu vụ Kian Delos Santos sẽ giúp mở lại điều tra về các vụ giết người ngoài pháp luật ? Ít nhất đây là điều mà thượng nghị sĩ đối lập Risa Hontiveros hy vọng. Bà nói : « Tôi chờ đợi chủ tịch ủy ban điều tra rốt cuộc sẽ tìm ra bằng chứng cho thấy đây là một vụ giết người tùy tiện. Tôi tin rằng vẫn có thể điều tra tới nơi tới chốn để mang lại công lý ».

Nữ nghị sĩ Hontiveros phát biểu bên cạnh Giáo hội Công giáo, để tố cáo chiến dịch chống ma túy của chính phủ ngày càng đẫm máu. Giáo hội Philippines do đức giám mục giáo phận Caloocan Pablo Virgilio David, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, đại diện.

Ngài tuyên bố : « Nếu đây là những người bị giết chết trong các chiến dịch của cảnh sát, làm thế nào mà lại có các dấu hiệu cho thấy họ bị giam cầm ? Liệu việc cảnh sát giả dạng để bắt cóc và sát hại người dân có hợp pháp ? »

Đối với giám mục David, không thể nói rằng cảnh sát không phải là đồng phạm, nếu không phải là thủ phạm trong các vụ giết người tùy tiện.

Dù vậy cho đến nay, không hề có cuộc điều tra nào giúp xác định các mối liên hệ chính thức hoặc trực tiếp giữa tổng thống Rodrigo Duterte và những kẻ giết mướn phụ trách việc sát hại tất cả những ai bị nghi ngờ buôn bán ma túy. Đây là lần đầu tiên các thượng nghị sĩ thuộc đa số cầm quyền cũng lên tiếng tố cáo các « vụ giết người vô căn cứ ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170824-chong-ma-tuy-o-philippines-thuong-vien-dieu-tra-ve-cai-chet-cua-mot-thieu-nien


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.