lundi 14 juin 2021

Anh Nguyen – Sài Gòn giãn cách tiếp, nhà cầm quyền phải làm gì đi chứ !

 


Sài Gòn tiếp tục giãn cách xã hội 14 ngày !

Nghe có vẻ bình thường như cân đường hộp sữa. Nhưng có ai "nhúng chân" vào việc cứu trợ như mình, mới biết nó kinh khủng cỡ nào.

Nhà mình chủ yếu là dân văn phòng, có thể làm việc tại nhà. Nhưng còn dân nghèo lao động chân tay, ăn ngày nào xào ngày nấy thì sao?

Chỉ mới 15 ngày, dân Gò Vấp nhịn miệng san sẻ giúp nhau nhưng ai cũng đuối lắm rồi. Nhóm thiện nguyện Điều Ước Ban Mai chỉ mới hoạt động ở khu vực Gò Vấp mà họ đã đuối, mới vừa thông báo ngưng hoạt động do hết kinh phí.

Mỗi ngày một bếp ăn từ thiện đi xin từng ký gạo, khoai, rau củ ở những nơi họ quen để duy trì bếp, nhưng không còn nhiều nơi sẵn lòng mở hầu bao nữa. Tôi có hứa cung cấp trứng, thịt gà những món tôi có thể mua giá gốc, nhưng cũng không biết sẽ giúp được bao lâu.

Có những bạn gái, mẹ đơn thân rất xinh xắn, trước nay vẫn làm văn phòng nhưng doanh nghiệp khó khăn phải cắt giảm nhân sự, khẽ khàng inbox tôi xin một lon sữa cho con. Nhận được thêm bao gạo, thùng mì, vỉ trứng họ mừng rưng rưng. Có người inbox xin cho chị ruột, người hàng xóm vì họ nghèo quá không có điện thoại, không chơi Facebook, đưa thêm cái gì các bạn cũng xin từ chối vì mình chưa khổ lắm.

Những người mẹ từng làm nhân viên văn phòng xinh đẹp, tự trọng đó khi được hỗ trợ vài trăm thôi đã nhanh chóng bắt tay làm bánh bột lọc, làm gỏi, chân gà, làm bánh...rồi tự làm shipper đi giao khắp vùng Gò Vấp đang phong tỏa. Khi mình hỏi em cần hỗ trợ gì không em, khiêm tốn nói: em buôn bán có đồng ra đồng vô đỡ rồi chị, chừng nào khó quá em mới xin hỗ trợ. Hôm qua em gái bị khách bom hàng, mình thấy thương quá kêu ship qua đây. Thế mà ẻm chỉ xin 20 ngàn tiền xe, không lấy tiền thức ăn vì mình đã được giúp.

Nghĩ tới những người dân lương thiện, khốn cùng đó mà tui muốn khóc khi nghĩ tới 14 ngày giãn cách xã hội tiếp. Họ sẽ chịu nổi không, các mạnh thường quân còn sức mà giúp hay không?

Ok, Sài Gòn nghĩa hiệp, Sài Gòn thương nhau nhưng không thể ung dung hô hào để dân Sài Gòn tự nuôi nhau mãi được.

Nhà cầm quyền phải làm gì đi chứ !

ANH NGUYEN 14.06.2021 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.