samedi 3 novembre 2018

Tổng thống Nga ca ngợi cơ quan tình báo quân đội GRU đang bị tai tiếng

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trước các sĩ quan cơ quan tình báo quân đội GRU, nhân 100 năm ngày thành lập. Ảnh ngày 02/11/2018 tại Matxcơva..

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua 02/11/2018 đã ca ngợi « sự chuyên nghiệp » « lòng can đảm » của tình báo quân đội (GRU), tuy cơ quan này đang dính líu đến nhiều vụ tai tiếng động trời. Bị Anh quốc tố cáo đã đầu độc cựu điệp viên Skripal, bị Hoa Kỳ cáo buộc tấn công tin học…từ nhiều tháng qua tình báo quân đội Nga đang trong tâm bão.

Từ Matxcơva, thông tín viên Daniel Vallot tường thuật :

« Ông Putin đã phát biểu trước cử tọa gồm các sĩ quan và nhân viên tình báo quân đội, trong buổi lễ diễn ra tại Nhà hát quân đội Nga ở Matxcơva để kỷ niệm 100 năm thành lập GRU.

Cơ quan tình báo quân đội Nga lâu nay vẫn rất bí mật, những tháng gần đây lại liên tục chiếm trang nhất của truyền thông phương Tây. Tuy nhiên không có chuyện bỏ rơi đơn vị này, mà bằng chứng là những lời ca ngợi nhiệt liệt từ tổng thống Nga. 

Ông Putin tuyên bố : « Các đồng chí quý mến, tôi nhìn nhận một cách không hề phóng đại, về năng lực độc nhất vô nhị của các đồng chí, kể cả trong các chiến dịch đặc nhiệm. Tôi rất tin tưởng về tính chuyên nghiệp và lòng can đảm của từng người, và tôi biết rằng mỗi đồng chí đều nỗ lực làm tất cả vì nước Nga và vì nhân dân chúng ta ».

Được phe bôn-sê-vích thành lập vào năm 1918, cơ quan tình báo quân đội nổi tiếng về sự táo bạo và kín đáo của các nhân viên. Nhưng trong những tháng gần đây, danh tiếng này đã bị ảnh hưởng nặng nề do sự vụng về và sai sót trong nhiều vụ, từ vụ đầu độc cha con điệp viên Skripal, cho đến âm mưu dọ thám Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ở Hà Lan.

Như vậy việc ông Vladimir Putin hết lời ca ngợi có lẽ nhằm tái khẳng định sự ủng hộ đối với các cơ quan tình báo hiện đang bị chê bai, đồng thời làm ngơ trước những cáo buộc gay gắt từ các nước phương Tây ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181103-putin-nhiet-liet-ca-ngoi-co-quan-tinh-bao-quan-doi-dang-bi-tai-tieng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.