vendredi 16 novembre 2018

Nga-Nhật muốn đẩy nhanh đàm phán về hiệp ước hòa bình

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (T) gặp tổng thống Nga V.Putin bên lề thượng đỉnh Đông Á, Singapore, ngày 15/11/2018.

Bên lề thượng đỉnh Đông Á, tại Singapore, hôm qua, 15/011/2018, tổng thống Nga Vladimir Putin và thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thỏa thuận đẩy nhanh việc thương lượng nhằm tiến đến một hiệp ước hòa bình, mà từ sau Đệ nhị Thế chiến vẫn chưa được ký kết, do vướng mắc về vấn đề quần đảo Kuril.

Tổng thống Nga trong cuộc họp báo cho biết : « Chúng tôi đã tái lập đối thoại với phía Nhật Bản trên cơ sở tuyên bố năm 1956 », tức bản tuyên bố nhằm lập lại quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Liên Xô trước đây. Ông Putin nói rằng đề nghị này đến từ phía thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Bảy mươi năm sau khi trận đại chiến thế giới lần thứ nhì kết thúc, Nga và Nhật vẫn chưa ký được thỏa ước hòa bình, do bất đồng về chủ quyền bốn đảo thuộc quần đảo Kuril. 

Các hòn đảo có nguồn gốc núi lửa này được Nga gọi là Nam Kuril, còn Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc. Tokyo luôn coi bốn hòn đảo bị Liên Xô xâm chiếm năm 1945 là « một phần lãnh thổ cố hữu của Nhật Bản ». Tuy nhiên tuyên bố năm 1956 chỉ nêu ra việc trả lại hai trong số bốn hòn đảo trên, một khi hiệp ước hòa bình đã được ký kết.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Takeshi Osuga hôm qua xác nhận với báo chí là hai nhà lãnh đạo Nga-Nhật đã hội đàm trong vòng một tiếng đồng hồ, và « cùng thỏa thuận sẽ đẩy nhanh tiến trình thương lượng » trên cơ sở tuyên bố chung Nhật Bản – Liên Xô năm 1956. Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thăm Nga vào đầu năm tới trong mục đích này. 

Tuy vậy từ Tokyo, phát ngôn viên chính phủ Yoshihide Suga nhấn mạnh, vấn đề pháp lý về bốn hòn đảo cần phải được giải quyết, cho dù Nhật đã linh hoạt hơn về lịch trình cũng như các điều kiện. Theo ông, « không có gì thay đổi về điểm này ».

Hồi tháng Chín, nhân Diễn đàn Kinh tế Vladivostock, ông Putin đã đề nghị ông Abe lật sang một trang mới về Đệ nhị Thế chiến, với việc ký kết hiệp ước hòa bình mà « không có điều kiện tiên quyết nào ». Tuy nhiên Tokyo tỏ ra lạnh nhạt, vẫn đòi hỏi Nga phải trả lại cả bốn hòn đảo bị chiếm.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181116-nga-nhat-muon-day-nhanh-dam-phan-ve-hiep-uoc-hoa-binh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.