jeudi 29 novembre 2018

Gruzia : Cựu đại sứ Pháp trở thành nữ tổng thống đầu tiên

Tổng thống tân cử Gruzia Salomé Zourabichvili và các con tại Tbilissi, ngày 28/11/2018.

Bà Salomé Zourabichvili, 66 tuổi, cựu đại sứ Pháp tại Tbilissi, ứng cử viên của đảng cầm quyền Giấc Mơ Gruzia, ngày 29/11/2018 đã chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử được tổ chức hôm 28/11, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Gruzia. Bà tuyên bố Gruzia « đã chọn lựa châu Âu ».

Theo kết quả mới nhất được Ủy ban Bầu cử công bố, bà Salomé Zourabichvili đạt được 59,6% số phiếu ; bỏ xa đối thủ Grigol Vashadze của đảng Phong trào Quốc gia với 40,4%. Ngày 29/11, Tổ chức An ninh Hợp tác Châu Âu (OSCE) công nhận hai ứng cử viên đã có thể tranh cử một cách tự do trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống, cho dù đối lập cho rằng có gian lận. 

Sinh tại Pháp trong một gia đình người Gruzia nhập cư, bà Salomé Zourabichvili được bổ nhiệm làm đại sứ Pháp tại Tbilissi năm 2003. Năm 2004, bà nhập quốc tịch Gruzia và được tổng thống Mikheil Saakachvili mời tham gia chính phủ với chức ngoại trưởng ; nhưng một năm sau, bà bị cách chức dù nhiều ngàn người biểu tình phản đối. Ra tranh cử tổng thống lần này, bà Salomé Zourabichvili được nhiều cử tri ủng hộ. Dù nói chưa thật chuẩn ngôn ngữ của cha ông, nhưng nhà cựu ngoại giao thông thạo tiếng Pháp, Anh, Ý, Đức, Nga. 

Bộ Ngoại giao Pháp đã gởi lời chúc mừng đến bà Salomé Zourabichvili, cho biết sẵn sàng hợp tác để tăng cường quan hệ hai nước. 

Đây là cuộc bầu cử tổng thống trực tiếp cuối cùng tại đất nước vùng Kavkaz thuộc Liên Xô cũ, trước khi chuyển sang chế độ đại nghị. Cho dù chức vụ tổng thống chỉ mang tính đại diện, nhưng cuộc bầu cử lần này mang ý nghĩa đặc biệt. Bà Salomé Zourabichvili ủng hộ châu Âu, cho biết trong những chuyến công du đầu tiên sẽ dành cho Bruxelles, Berlin, Paris và các nước vùng Baltic. 

Cuộc bầu cử được Liên hiệp Châu Âu và NATO chú ý theo dõi, vì Gruzia đang muốn gia nhập. Hai ứng cử viên tổng thống khác biệt về quan điểm trong quan hệ với Matxcơva.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20181129-gruzia-cuu-dai-su-phap-tro-thanh-nu-tong-thong-dau-tien

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.