dimanche 2 décembre 2012

Trung Quốc: Tư pháp cải chính về án tù cho những kẻ ngăn trở dân đi kiện

Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 
Tư pháp Trung Quốc hôm nay 02/12/2012 cải chính thông tin từ một tờ báo chính thức cho biết đã kết án tù những người chuyên ngăn trở, thậm chí bắt nhốt các công dân đi đến thủ đô Bắc Kinh để kiện cáo các quan chức địa phương lạm dụng quyền lực.

Thanh niên Nhật báo loan tin, đây là lần đầu tiên một tòa án Bắc Kinh trong tuần này đã buộc tội « giam giữ người bất hợp pháp ». Mười người đã bị lãnh các bản án từ nhiều tháng cho đến một năm rưỡi tù giam, vì đã bắt nhốt những người dân từ tỉnh Hà Nam lên thủ đô để tố cáo các viên chức địa phương.


Hệ thống khiếu kiện có từ thời phong kiến cho phép các công dân trực tiếp liên hệ với chính quyền, nếu cảm thấy mình bị chèn ép. Họ có thể đến Bắc Kinh để khiếu nại với trung ương.

Theo những người dân oan đi khiếu kiện, được Thanh niên Nhật báo trích dẫn, thì các bị cáo rõ ràng là có quan hệ với chính quyền tỉnh Hà Nam. Họ khẳng định đã bị giam và bị đánh đập, tại một trung tâm do các đại diện của Hà Nam tại Bắc Kinh quản lý.

Tuy nhiên một phát ngôn viên của tòa án, được một tờ báo nhà nước khác là China Daily trích dẫn, đã cải chính đó là « thông tin sai lạc », trong khi đó tin này đã được loan truyền rộng rãi trên các trang thông tin thời sự chính và các mạng xã hội của Trung Quốc. Phát ngôn viên này khẳng định sẽ đưa ra xử vụ việc có liên can đến các quan chức Hà Nam, nhưng « đính chính là các thẩm phán chưa đưa ra phán quyết ».

Theo China Daily, thì tòa án quận Triều Dương (Chaoyang), Bắc Kinh “đang thảo luận với Thanh niên Nhật báo về việc đăng cáo lỗi và giải thích”.

Các hiệp hội bảo vệ nhân quyền thường xuyên tố cáo các hành động bất hợp pháp của các quan chức địa phương, nhằm ngăn cản người dân biểu tình hoặc đi kêu đòi công lý với chính quyền trung ương.

Các tổ chức này cũng tố cáo sự hiện diện của các « nhà tù bí mật » ở Bắc Kinh và các thành phố khác của Trung Quốc. Tại đây những người dân đi khiếu kiện có thể bị giam giữ nhiều tháng trời, hoặc liên tục bị bạo hành mà không hề được xét xử một cách hợp pháp.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Tư pháp
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121202-trung-quoc-tu-phap-cai-chinh-ve-an-tu-cho-nhung-ke-ngan-tro-dan-di-kien 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.