dimanche 20 mars 2016

Khủng bố Paris : Salah Abdeslam từng định đánh bom tự sát ở Stade de France

Nhà tù Bruges ở Bỉ, "địa chỉ mới" của Salah Abdeslam kể từ tối 19/03/2016.

Salah Abdeslam, kẻ khủng bố duy nhất sống sót trong nhóm tấn công Paris bị bắt hôm 18/03/2016 sau bốn tháng lẩn trốn, đã bị tống giam vào nhà tù Bruges ở Bỉ. Anh ta khai lẽ ra đã phải đánh bom tự sát tại Stade de France, và từ chối việc dẫn độ sang Pháp, tuy nhiên các thủ tục cần thiết vẫn đang được tiến hành.
Nghi can hàng đầu của vụ khủng bố đẫm máu nhất từ trước đến nay trên đất Pháp làm 130 người chết và 351 người bị thương, hôm qua đã bị tư pháp Bỉ truy tố về tội danh « mưu toan khủng bố sát nhân » « tham gia hoạt động của một tổ chức khủng bố ». Tư pháp Pháp cũng phát lệnh bắt giữ Salah Abdeslam, có giá trị trên toàn châu Âu.


Theo một nguồn tin thân cận giới điều tra, cảnh sát đã nhận được cuộc gọi của một người cho biết Salah Abdeslam đang nhờ tìm chỗ trú ẩn. Chính tại địa chỉ này mà anh ta đã bị bắt trong lúc không mang vũ khí.

Trong cuộc thẩm vấn sơ bộ, Abdeslam khẳng định với các điều tra viên là anh ta « muốn đánh bom tự sát tại Stade de France » đêm 13/11/2015, nhưng sau đó đã thay đổi ý định. Salah Abdeslam đã bỏ lại một đai chất nổ ở phía nam Paris, gọi điện thoại cho hai người bạn từ Bruxelles đến đón, thoát khỏi ba trạm kiểm soát trên đường đi, và cảnh sát mất dấu Abdeslam từ đó.

Nghi phạm quốc tịch Pháp 26 tuổi sinh sống ở Bỉ được cho rằng « đóng vai trò trung tâm trong nhóm khủng bố hôm 13 tháng 11 » qua việc đón tiếp một số quân thánh chiến xâm nhập vào châu Âu, và « chuẩn bị hậu cần cho các vụ khủng bố ». Salah Abdeslam đã mua những vật liệu cần thiết để chế tạo các đai chất nổ, đứng ra thuê xe và nhà ở cho toán khủng bố ở nhà hát Bataclan.

Chiều qua, Salah Abdeslam từ chối việc dẫn độ sang Pháp. Anh ta được chuyển sang Bruges, trại giam các tù nhân nguy hiểm, được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt. Thứ Tư tới, nghi can này sẽ phải trả lời trước tư pháp điều tra Bỉ. Việc dẫn độ sẽ được thực hiện trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ lúc bị bắt cho đến 90 ngày trong trường hợp kháng cáo.

Nước Pháp từ hôm nay triển khai thêm 5.000 cảnh sát kiểm soát chặt các khu vực biên giới, trước mối đe dọa khủng bố cao độ. Interpol khuyến cáo 190 quốc gia thành viên tăng cường cảnh giác ở các vùng biên, vì các đồng phạm có thể tìm cách trốn thoát.

http://vi.rfi.fr/phap/20160320-khung-bo-paris-salah-abdeslam-tung-dinh-danh-bom-tu-sat-o-stade-de-france 

Mời đọc lại:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.