TGĐ Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde và Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Hà Nội ngày 16/03/2016. |
« Chiến lược mở cửa kinh tế trong chủ trương Đổi
Mới được khẳng định. Sau Đại hội lần thứ XII của Đảng Cộng sản, Việt Nam đi về đâu? » - câu hỏi này được nhật báo cộng sản L’Humanité của
Pháp đặt ra vào giữa tháng 3/2016 với một số nhà phân tích quốc tế.
Sẽ
là vấn đề khá cũ nếu chỉ xét về kết quả nhân sự Đại hội XII đảng Cộng sản Việt
Nam, vì mọi chuyện hầu như đã an bài. Nhưng kinh tế quyết định chính trị -
những nhà lý thuyết học Mácxít như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thấm nhuần điều
này hơn bất cứ ai.
Từ
thời Đổi Mới 1986 đến nay, chưa bao giờ chân đứng kinh tế và cả thể chế chính
trị Việt Nam rơi vào tình thế bấp bênh như hiện nay. Kỳ họp cuối cùng Quốc hội
khóa XIII đang phải đối mặt với thực thể quá trần trụi ấy.
Bội chi « vẫn nằm trong giới hạn »: Giấu đầu lòi
đuôi
Ngay
trước kỳ họp thứ 11 của Quốc hội, một « tin vui » đã xảy đến với bộ
mặt chính trị quốc gia: Tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước năm 2015 vọt lên
6,1%/GDP.
Tỉ
lệ này chỉ thấp hơn đôi chút mức bội chi ngân sách 6,3%/GDP của năm 2013.
Điều
đáng nói là trước Đại hội XII, chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vẫn cam
kết sẽ giữ mức bội chi năm 2015 chỉ khoảng 5%, tức không vượt quá giới hạn nguy
hiểm. Song đến bây giờ, sự thật đã quá phũ phàng. Tình trạng thê thảm của ngân
sách càng được hun đúc bởi chiến dịch dùng tiền ngân sách xây tượng đài và trụ
sở hành chính từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn tỉ đồng vào năm 2015, bất kể « ngân
sách trung ương chỉ còn 45.000 tỉ đồng » như một trần thuật khốn khổ
của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh vào cuối năm 2015.
Tuy
nhiên vào đầu năm 2016, cũng chính Bộ Kế hoạch và Đầu tư lại bao che cho chính
phủ khi cho rằng tỷ lệ bội chi ngân sách 6,1%/GDP dù cao hơn mức đã báo cáo
Quốc hội song « vẫn nằm trong giới hạn mà Quốc hội đã thông qua ».
Lý
giải về việc tỉ lệ bội chi ngân sách năm 2015 cao hơn so với Quốc hội phê
duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, do quy mô GDP năm 2015 thực tế giảm so
với số đã báo cáo Quốc hội là 291,1 nghìn tỉ đồng, còn trên thực tế con số bội
chi vẫn nằm trong giới hạn được Quốc hội phê duyệt là 256 nghìn tỉ đồng (bao
gồm 226 nghìn tỉ đồng đã và 30 nghìn tỉ đồng tăng thêm vốn ODA và vốn vay ưu
đãi của các nhà tài trợ nước ngoài được Quốc hội thông qua).
Thế
nhưng nghịch lý rất lớn trong giải trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là nếu như
quy mô GDP năm 2015 thực tế giảm thì làm sao tỉ lệ tăng trưởng GDP năm 2015 vẫn
được chính phủ báo cáo là trên 6,5% - một con số rất cao trong bối cảnh nền
kinh tế Việt Nam đã suy thoái năm thứ 8 liên tục kể từ năm 2008, còn số doanh
nghiệp phá sản và phải ngừng hoạt động đã tăng liên tục trong 3 năm.
Rất
có thể báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm nên công tích giấu đầu lòi
đuôi: rốt cuộc các cơ quan Việt Nam đã không thể che giấu được sự thật về « tăng
trưởng GDP » và « kinh tế Việt Nam đang phục hồi tích cực ».
« Ngân sách năm gay rồi »
Phiên
họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 2/2016 đã diễn ra thật sự căng
thẳng về vấn đề ngân sách. Con số xin ngân sách mà các địa phương trình lên
trung ương vượt gấp 20 lần khả năng chi của ngân sách trung ương. Trong khi đó,
rất nhiều dự án kinh tế và xã hội đang bị đình đốn vì không biết lấy đâu ra
tiền. Nợ công tăng vọt với mức 20%/năm và trong thực tế đã bằng cả GDP nguyên
năm. Hầu hết các thị trường, kể cả những thị trường có bề dày thành tích đầu cơ
như vàng và chứng khoán, đều lây lất….
Ông
Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt
Nam, một trong số ít quan chức có thông tin và có hơi hướng phản biện, bật ra: « Ngân
sách năm gay rồi, dự báo năm sau sẽ tiếp tục gay thì ảnh hưởng thị trường tài
chính của Việt Nam ». Cảm xúc này được ông Thiên hé lộ tại Hội thảo
Công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2015 và chỉ số kinh tế do Ủy
ban Giám sát Tài chính Quốc gia tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/3/2016.
Còn
ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, cũng
phải thừa nhận việc cân đối ngân sách năm nay ngày càng khó khăn hơn. Trần nợ
cộng gần như chạm ngưỡng 65%, bội chi ngân sách là 5,7% đặt ra thách thức cho
mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Hơn nữa, dư địa chính sách hạn hẹp, nguồn lực
tài chính quốc gia hạn chế…
Đây
không phải lần đầu tiên tình trạng bi đát của nền kinh tế và ngân sách lộ ra.
Tại Diễn đàn kinh tế mùa xuân năm 2013 ở Nha Trang, ông Trần Đình Thiên cũng là
quan chức nhà nước đầu tiên bi quan về tình trạng nợ xấu tràn ngập trong các
doanh nghiệp bất động sản và đặc biệt là hệ thống ngân hàng. Một số chuyên gia
phản biện đã tính toán tỉ lệ nợ xấu phải lên đến 10-15%. Nhưng vào thời điểm
đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình chỉ thừa nhận tỉ lệ nợ xấu là
3%. Chỉ đến cuối năm 2014, ông Bình mới lần đầu tiên thú nhận trước Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về con số nợ xấu lên đến khoảng 500.000 tỉ đồng, tức tỉ lệ nợ xấu
khoảng 15%.
Còn
giờ đây, khi chính phủ bị coi là « điều hành quá yếu kém » của
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sắp trôi vào dĩ vãng, ngày càng nhiều quan chức và
báo chí nhà nước mạnh miệng hơn. Nếu báo cáo trước đây của Thủ tướng Dũng chỉ
thừa nhận nợ công vào khoảng 55% GDP, thì nay giới quan chức ngành kế hoạch và
tài chính đang công nhận tỉ lệ này « chạm ngưỡng nguy hiểm »,
cho dù trong thực tế tỉ lệ nợ công quốc gia đã vọt đến 98% GDP từ những năm
2011 - 2012 như chính một quan chức nhà nước thừa nhận.
Tuy
không mô tả tình hình ngân sách 2016 bằng các số liệu chi tiết, nhưng ông Trần
Đình Thiên lại như tiếp lửa cho lời tiết lộ « Ngân sách trung ương chỉ
còn 45.000 tỉ đồng » của ông Bùi Quang Vinh vào cuối năm 2015. Vào
thời điểm đó, ngay cả một số quan chức cấp cao cũng phải thừa nhận « tình
hình ngân sách là cực kỳ căng thẳng ». Sau đó, người ta chứng kiến
phía chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính phải vay mượn khoảng 30.000 tỉ đồng từ Ngân
hàng Nhà nước « để cân đối khó khăn ngân sách », còn Bộ Tài
chính phải thoái vốn tại hàng loạt ngân hàng và cả những doanh nghiệp đầy màu
mỡ như Vinamilk…
« Việt Nam cần một cuộc cải cách thứ hai »
Bài
toán ngân sách và tài chính của chính thể Việt Nam là quá phức tạp, nhưng lại
rất dễ giải: hoặc là in tiền, in thật nhiều tiền để trám vào những vực thẳm đã
bị nạn chi tiêu vô tội vạ, lãng phí và tham nhũng bào nát; hoặc vay mượn nước
ngoài.
Nhưng
in tiền tất sẽ dẫn đến lạm phát. Đã có những chuyên gia bắt đầu cảnh báo về tỷ
lệ lạm phát năm 2016 có thể trở lại như năm 2011, tức vọt đến 20%. Quốc hội lại
đang tỉnh giấc đòi chính phủ phải « trả lại » cho cơ quan này quyền
xem xét và quyết định ngân sách. Do vậy khả năng in tiền vô tội vạ là khó
xảy ra, ngay cả trong trường hợp tân ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Văn Bình không
bị điều động về Ban Kinh tế Trung ương mà vẫn « xin » được ở lại Ngân
hàng Nhà nước.
Chỉ
còn cách vay mượn quốc tế.
Tuy
vậy, thể chế chính trị Việt Nam hình như đã qua thời vàng son vay mượn chỉ nhận
không cho. Những tín hiệu mới nhất vào đầu năm 2016 từ các chủ nợ lớn nhất đều
thiếu hẳn tính lạc quan.
Vào
giữa tháng 3/2016, bà Christine Lagarde, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế
(IMF), đã đến làm việc tại Việt Nam. Cũng tương tự như kết quả chuyến làm việc
tại Việt Nam của Chủ tịch nhóm Ngân hàngThế giới Jim Yong Kim vào tháng 2/2016,
IMF đã không hứa hẹn cung cấp bất cứ một khoản cho vay mới nào đối với giới
lãnh đạo Hà Nội, dù cả chủ tịch nhóm Ngân hàng Thế giới và Tổng giám đốc Quỹ
Tiền tệ Quốc tế đều được những nhân vật cao nhất Việt Nam như Nguyễn Phú Trọng
và Nguyễn Tấn Dũng đón tiếp mặn nồng.
Tháng
12/2015, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB) bất ngờ tuyên bố: WB ngưng
các khoản vay ưu đãi đối với Việt Nam.
Còn
bây giờ, không những không có khoản cho vay mới, IMF còn khuyến cáo: « Việt
Nam cần một cuộc cải cách thứ hai ».
Dù
IMF không nói rõ ra, nhưng giới lãnh đạo Việt Nam tất ngầm hiểu nhiều khuyến
nghị, được phát ra trong nhiều lần, của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc
tế về những nội dung thiết yếu cần cải cách kinh tế và cải cách thể chế: bình
đẳng giữa doanh nghiệp tư nhân với doanh nghiệp nhà nước, tăng độ minh bạch thị
trường tài chính và minh bạch ngân sách, cải cách luật theo hướng dân chủ hơn,
phải chống tham nhũng một cách có hiệu quả, chấp nhận Công đoàn độc lập và Xã
hội dân sự. Kể cả tự do lập hội và tự do báo chí…
Có
thể hiểu: nếu không cải cách và không cải cách một cách thực chất, sẽ không có
tiền.
PHẠM CHÍ DŨNG (Bài đăng trên blog VOA ngày 23.03.2016)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.